Thứ Tư | 22/08/2012 17:53

Trung Quốc phát tín hiệu kích thích tiền tệ hơn nữa

Để kích thích tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa.
Phát biểu với báo giới hôm nay 22/8, thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên cho biết, PBOC vẫn có khả năng điều chỉnh lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng. Ông Chu nói, PBOC không loại trừ việc sử dụng đồng thời hai công cụ chính sách này.

Đây có thể coi là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc vẫn để ngỏ khả năng kích thích tiền tệ hơn nữa sau khi PBOC ngày 21/8 bơm lượng tiền kỷ lục 220 tỷ nhân dân tệ (34,6 tỷ USD) nhằm tăng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Thời gian gần đây, PBOC tăng cường bơm thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Trong tháng 6 và tháng 7, Trung Quốc hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2008 và 3 lần hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng kể từ tháng 11 năm ngoái khi đà tăng trưởng kinh tế chững lại.

Tuy nhiên, tỷ phú đầu tư nổi tiếng của Mỹ, Jim Rogers, mới đây cho rằng, Trung Quốc có thể đang chịu sức ép giảm lãi suất và kích thích kinh tế, nhưng nới lỏng tiền tệ vào lúc này là sai lầm. Lạm phát và nguy cơ bong bóng bất động sản với Trung Quốc vẫn còn do đó họ nên tiếp tục chính sách thắt chặt.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện