Thứ Sáu | 26/10/2012 16:00

Trung Quốc phản đối Nhật Bản tập trận quân sự với nước ngoài

Trung Quốc vừa lên tiếng phản đối các hoạt động tập trận chung của lực lượng phòng vệ Nhật Bản với nước bên ngoài lãnh thổ.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua 25/10, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Yang Yujun, cho biết : "Trung Quốc cực lực phản đối việc Nhật Bản lôi kéo các quốc gia bên ngoài lãnh thổ tham gia các cuộc tập trận quân sự chung, có khả năng làm tăng căng thẳng khu vực".

Tuyên bố trên được ông Yang đưa ra để trả lời cho câu hỏi phản ứng của Trung Quốc trước việc Mỹ và Nhật Bản chuẩn bị tiến hành tập trận chung ở Okinawa. Ông Yang cũng cho biết Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của cuộc tập trận lần này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng cảnh báo động thái của Nhật Bản đang làm xấu đi mối quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước và Tokyo sẽ phải chịu mọi trách nhiệm với hành động của mình.

Mới đây, các phương tiện truyền thông cho biết Trung Quốc và Nhật Bản đã cho hoãn kế hoạch xây dựng cơ chế liên lạc hàng hải giữa các phòng ban quốc phòng hai nước.

Trước đó, hãng tin Kyodo cho biết Nhật Bản và Mỹ đang xem xét thực hiện một cuộc diễn tập quân sự chung vào đầu tháng 11.

Nguồn CNTV/Khampha


Sự kiện