Thứ Tư | 16/01/2013 11:08

Trung Quốc phản bác cáo buộc làm giả số liệu

Bắc Kinh khẳng định, mọi hoạt động giao thương đều được ghi chép lại chính xác do đó số liệu xuất khẩu của họ là thực chất.
Trả lời câu hỏi của Bloomberg về nghi ngờ làm giả số liệu xuất khẩu, Tổng cục hải quan Trung Quốc nhấn mạnh: “Số liệu xuất nhập khẩu đều dựa trên các tờ khai hải quan thực tế. Mọi USD giao thương đều được phản ánh trong dữ liệu khai hải quan”.

Các cơ quan hải quan của Trung Quốc thu thập dữ liệu thương mại theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, các doanh nghiệp trong khu vực mậu dịch đặc biệt, khu vực được lưu kho có giao dịch thực với đối tác nước ngoài thì sẽ được tính vào số liệu xuất khẩu, trong khi với các doanh nghiệp trong nước thì không được tính.

Khẳng định trên được đưa ra khi số liệu xuất khẩu tăng đột biến trong tháng 12 của Trung Quốc khiến nhiều nhà phân tích tại Goldman Sachs, UBS và ANZ không khỏi hoài nghi.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, con số tăng 14,1% so với 1 năm trước đó được coi là bước nhảy vọt tích cực nhất đồng thời là bất ngờ lớn nhất của xuất khẩu Trung Quốc kể từ tháng 3/2011. Tuy nhiên, theo ngân hàng UBS, sự tăng trưởng bất ngờ này không phù hợp với các dòng luân chuyển hàng hóa qua các cảng của Trung Quốc, đồng thời không khớp với số liệu nhập khẩu của các đối tác.

Trong khi đó, Goldman Sachs và Mizuho Securities Asia cũng nhận định những con số mà phía Trung Quốc đưa ra không phù hợp với số đơn đặt hàng ở nước ngoài.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện