Thứ Ba | 26/01/2016 13:14

Trung Quốc ồ ạt bơm tiền ổn định lãi suất trước Tết Nguyên Đán

PBOC đang ồ ạt bơm tiền vào hệ thống tài chính nhằm duy trì chi phí đi vay trong vòng kiểm soát và ngăn thiếu hụt tiền mặt trước Tết nguyên đán.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã bơm thêm 440 tỷ nhân dân tệ (67 tỷ USD) vào hệ thống tài chính của nước này thông qua hình thức thỏa thuận mua lại (reverse-repurchase), đưa lượng tiền bơm vào thị trường thông qua các công cụ cho vay trong tháng 1/2016 lên 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Lãi suất qua đêm và kỳ hạn 7 ngày đối với các khoản vay giữa các ngân hàng được duy trì ở mức gần thấp nhất một tuần. Các ngân hàng sẽ đóng cửa từ 8/2/2016 để nghỉ lễ Tết nguyên đán, do vậy, cần một lượng lớn tiền mặt để chi trả cho các hoạt động đi lại, tiệc tùng và quà tặng trước khi nghỉ lễ.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang cố gắng ngăn đà tăng của chi phí đi vay trong bối cảnh kinh tế nước này tăng trưởng chậm nhất 25 năm qua và dòng vốn tháo chạy đạt kỷ lục. Nhiệm vụ này ngày càng phức tạp khi PBOC cũng đang tìm cách ổn định nhân dân tệ sau khi đồng tiền này xuống thấp nhất 5 năm, khiến thị trường tài chính toàn cầu hoảng loạn trong tuần đầu tiên của năm 2016.

Từ đầu tháng 1 đến nay, PBOC đã bơm ròng 905 tỷ nhân dân thông qua nghiệp vụ thị trường mở và 612,5 tỷ nhân dân tệ thông qua các công cụ cho vay trung hạn, theo số liệu của Bloomberg.

Ngoài ra, PBOC cũng thay mặt Bộ Tài chính Trung Quốc bán ra 80 tỷ nhân dân tệ giá trị tiền gửi kho bạc trong tuần trước - bơm thêm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng.

PBoC đang "né tránh" các biện pháp như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong các ngân hàng, để không gia tăng sức ép lên đồng nội tệ. Thay vào đó, cơ quan này sử dụng các công cụ trong ngắn hạn để đẩy cao thanh khoản.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg