Thứ Hai | 28/04/2014 14:44

Trung Quốc nới lỏng kiểm soát tiền tệ đối với các tập đoàn đa quốc gia

Mục đích là tự do hóa dòng vốn, hạ chi phí cho doanh nghiệp và giải quyết nhu cầu của thị trường.
Cơ quan quản lý Ngoại hối Trung Quốc (SAFE) cho biết, Trung Quốc đang mở rộng một chương trình thử nghiệm từng được triển khai vào tháng 12/2012. Các luật mới sẽ cho phép những tập đoàn trong và ngoài nước có thu nhập ít nhất vào khoảng 100 triệu USD trong năm 2013 di chuyển vốn tự do hơn.

Trong nhiều năm, Trung Quốc duy trì tài khoản vốn đóng, có nghĩa là, các công ty, ngân hàng và cá nhân không được phép di chuyển vốn trong hoặc ngoài nước trừ một số ngoại lệ theo quy định chặt chẽ. Theo đó, các cá nhân không được phép di chuyển quá 50.000 USD/ năm trong khi vốn đầu tư của các doanh nghiệp cần phải có sự đồng ý của chính phủ.

Những quy định kiểm soát vốn được cho là công cụ đã giúp Trung Quốc thoát khỏi những biến động có ảnh hưởng đến các thị trường mới nổi khác vào đầu năm 2014. Tuy nhiên, Trung Quốc cam kết sẽ dần mở tài khoản vốn nhằm nới lỏng các quy định kiểm soát trên hệ thống tài chính.

SAFE cho biết, các tập đoàn chưa từng vi phạm nghiêm trọng luật về ngoại hối trong 3 năm qua và không thuộc diện "nhạy cảm" đối với các mục đích kiểm soát ngoại hối có thể tham gia chương trình thử nghiệm này. Chương trình thử nghiệp sẽ được tiến hành từng bước và ưu tiên những tập đoàn có khả năng kiểm soát rủi ro nội bộ bền vững.

Nới lỏng kiểm soát vốn có thể mang lại nguồn vốn đầu tư cho Trung Quốc và cung cấp cho những người gửi tiết kiệm lựa chọn mới ngoài thị trường bất động sản và các quỹ quản lý tài sản. Quyết định này có nguy cơ sẽ dẫn tới những biến động không mong muốn trong giá tài sản.

Quy định mới sẽ cho phép các tập đoàn đa quốc gia cùng lúc thiết lập tài khoản vốn trong và ngoài nước cũng như đơn giản hóa một số thủ tục theo quy định trong các giao dịch ngoại hối. SAFE cho biết, chương trình thử nghiệm này sẽ bắt đầu vào ngày 1/6.

Nguồn Theo DVO/ WSJ


Sự kiện