Thứ Hai | 17/12/2012 20:00

Trung Quốc nới lỏng hạn mức đầu tư nước ngoài

Quyết định này của Trung Quốc nhằm thu hút vốn đầu tư vào thị trường nội địa và thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư.
Cục quản lý nhà nước Trung Quốc về ngoại hối ngày 14/12 cho biết nước này đã nâng giới hạn cho các quỹ đầu tư quốc gia và các ngân hàng trung ương nước ngoài có thể đầu tư hơn 1 tỷ USD vào cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc.

Trước đây, theo chương trình Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đủ điều kiện (QFII), đầu tư lũy kế của các tổ chức nước ngoài vào thị trường Trung Quốc bị giới hạn ở mức 1 tỷ USD.

Sự thay đổi trên nhằm mục đích thu hút vốn đầu tư vào thị trường nội địa và thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư, tạp chí chứng khoán Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước ngày 15/12 cho biết.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc trì trệ trong hơn 3 năm qua do sự ảm đạm của thị trường cổ phiếu và cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone). Ngay cả khi triển vọng kinh tế Trung Quốc tốt hơn sau 2 năm tăng trưởng chậm lại, niềm tin của các nhà đầu tư trong nước vẫn chưa được cải thiện do tổn thất lớn về chứng khoán.

Chương trình QFII được bắt đầu từ năm 2002. Đây là con đường chính cho các định chế nước ngoài có thể đầu tư vào các loại chứng khoán định danh bằng nhân dân tệ tại Trung Quốc vốn bị chính phủ kiểm soát rất chặt chẽ.

Kể từ thời điểm trên, Trung Quốc đã mở rộng đáng kể chương trình QFII nhằm thu hút các nhà đầu tư toàn cầu, đặc biệt là các nhà đầu tư dài hạn như quỹ đầu tư quốc gia và quỹ hưu trí. Tổng hạn ngạch QFII đã tăng từ 30 tỷ USD trong năm 2007 lên 80 tỷ USD trong năm nay.

Các quỹ đầu tư quốc gia và các ngân hàng trung ương đã đạt được hạn ngạch thông qua chương trình đầu tư nước ngoài của Trung Quốc bao gồm Tập đoàn đầu tư của chính phủ Singapore, Temasek Holdings, ngân hàng trung ương Na Uy, Qatar Holding và Cơ quan đầu tư Abu Dhabi.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện