Thứ Năm | 12/11/2015 15:07

Trung Quốc nhiều khả năng trở thành đối tác thương mại lớn nhất với Mỹ

Với tình hình giá dầu đang trong chu kỳ giảm giá, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ trở thành đối tác thương mại lớn nhất với Mỹ trong năm nay.

Trong suốt chiều dài lịch sử của cả hai nước, Mỹ và Canada đã hình thành mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, mối quan hệ này đang bị đe dọa bởi sự nhập cuộc của một thành viên thứ ba mang tên Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê trong tháng 9 mới đây, Trung Quốc đã vượt qua Canada để trở thành đối tác thương mại về hàng hóa lớn nhất với Mỹ.

Số liệu thống kê của chính phủ Mỹ cho biết kim ngạch thương mại với Trung Quốc đã cán mốc 441,56 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm. Trong khi đó, tổng kim ngạch thương mại giữa Mỹ và Canada đạt 438,08 tỷ USD.

Trung Quoc nhieu kha nang tro thanh doi tac thuong mai lon nhat voi My
Trung Quốc (cột đỏ) nhiều khả năng vượt qua Canada (cột xanh) để trở thành đối tác thương mại lớn nhất với Mỹ. - Ảnh: Marketwatch

Được biết, Canada là một trong những nước cung cấp dầu thô chính cho thị trường Mỹ. Tuy nhiên, thực trạng giá dầu sụt giảm như hiện nay đã khiến cho giá trị thương mại giữa hai nước đi xuống theo.

Trung Quoc nhieu kha nang tro thanh doi tac thuong mai lon nhat voi My
Kim ngạch xuất khẩu dầu thô của Canada qua Mỹ chiếm 3,39% tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ.

"Đây không phải là một điều bất ngờ", Colin Cieszynski hiện là chuyên gia chiến lược cao cấp của CMC Markets cho biết. Ông Colin cũng không quên nhấn mạnh giá dầu đã giảm gần 50% trong thời gian qua. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc là điều rất đáng quan tâm. 

Mặc dù kim ngạch thương mại giữa Mỹ và Canada đã tăng 467% từ năm 1985 lên mức 660,22 tỷ USD trong năm 2014, nhưng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã tăng 7.551% lên mức 590,43 tỷ USD.

Cho đến nay, Canada vẫn đang được kỳ vọng sẽ giành lại vị trí số 1 từ Trung Quốc một khi giá dầu phục hồi trở lại, tuy nhiên điều đó khó có thể xảy ra trong nay mai.

Ông Cieszynski nhận định việc sụt giảm giá dầu trên thị trường thường mất đến ít nhất là 2 năm để phục hồi. Đặc biệt, trong đợt sụt giảm giá gần đây nhất, giá dầu ở dưới ngưỡng 100 USD/thùng kéo dài trong vòng năm năm liền. 

Ông Cieszynski cho biết thêm giá dầu hiện mới chỉ ở năm thứ 2 của chu kỳ giảm giá. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) đã giảm 44% trong hơn 12 tháng vừa qua và giảm 18% so với hồi đầu năm. Như vậy, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ trở thành đối tác thương mại lớn nhất với Mỹ trong năm 2015 nếu giá dầu không có sự cải thiện nào. 

Thiên Minh

Nguồn Marketwatch