Thứ Hai | 17/12/2012 21:50

Trung Quốc, Nhật Bản tiếp tục mua nợ của Mỹ

Hiện Trung Quốc và Nhật Bản vẫn là hai chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ.
Theo số liệu vừa công bố của Bộ tài chính Mỹ, trong tháng 10, nước ngoài tiếp tục mua các tài sản tài chính của Mỹ, nhưng với lượng thấp hơn dự báo.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 1,3 tỷ USD cổ phiếu dài hạn, trái phiếu và tín phiếu, giảm so với 3,2 tỷ USD trong tháng 9. Con số này cũng thấp hơn nhiều so với dự báo mua ròng 25 tỷ USD tài sản dài hạn của Mỹ mà các chuyên gia theo khảo sát của Bloomberg đưa ra.

Trung Quốc vẫn là chủ nợ nước ngoài lớn nhất sau khi tăng lượng nắm giữ tài sản của Mỹ thêm 7,9 tỷ USD lên 1,16 nghìn tỷ USD. Xếp thức 2 là Nhật Bản sau khi mua thêm 5,2 tỷ USD, nâng tổng lượng nắm giữ tài sản tài chính Mỹ lên 1,13 nghìn tỷ USD.

Trong tháng 10, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 15,8 tỷ USD trái phiếu Kho bạc Mỹ sau khi bán ròng 17,3 tỷ USD trong tháng 9.

Nhu cầu đối với tài sản tài chính Mỹ giảm do giới làm luật Mỹ vẫn đang bế tắc trong đàm phán ngân sách nhằm tránh “bờ vực tài khóa”, trong khi đó, nhà đầu tư lạc quan rằng châu Âu sẽ tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng khu vực.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện