Thứ Sáu | 31/08/2012 23:20

Trung Quốc-Nhật Bản hội đàm quan hệ song phương

Hôm nay 31/8, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đã hội đàm với thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Tsuyoshi Yamaguchi để thảo luận về quan hệ song phương.
Tại cuộc gặp, ông Yamaguchi đã chuyển tới ông Đới Bỉnh Quốc một bức thư của thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda gửi chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Trước đó, ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba đã thông báo ý định chuyển bức thư trên. Tuy ông không cung cấp thông tin chi tiết về nội dung bức thư, nhưng cho biết đây là một cơ hội tốt để hàn gắn quan hệ giữa hai nước đang bị tổn hại vì tranh chấp quần đảo trên biển Hoa Đông.

Trước đó, ngày 30/8, ông Yamaguchi đã gặp thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh và trao đổi về các quan hệ song phương cũng như tình hình liên quan đến tranh chấp quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku.

Theo một thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát biểu tại cuộc gặp, bà Phó Oánh cho rằng Trung Quốc và Nhật Bản là các nước láng giềng quan trọng, vì vậy hợp tác hữu nghị là định hướng cơ bản của quan hệ song phương. Trong bối cảnh hiện nay, hai bên cần nỗ lực tăng cường sự tin cậy lẫn nhau về chính trị, kiểm soát tình hình để cùng phát triển lành mạnh và ổn định quan hệ song phương.

Bà Phó Oánh kêu gọi phía Nhật Bản giải quyết vấn tranh chấp một cách thận trọng và tránh làm tổn hại tới tình hình chung của quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản.

Thông cáo báo chí trên cũng dẫn lời ông Yamaguchi cho biết Nhật Bản coi trọng quan hệ với Trung Quốc, đồng thời sẵn sàng tăng cường đối thoại và thông tin với Trung Quốc để giải quyết hợp lý các tranh chấp và duy trì sự phát triển tốt đẹp của quan hệ song phương.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện