Thứ Sáu | 22/06/2012 16:23

Trung Quốc nhận thêm 20.000 lao động từ Triều Tiên

Bắc Kinh quyết định cho phép 20.000 công nhân Triều Tiên làm việc trong khu vực Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh.
Trước đó, Trung Quốc cũng cho phép 20.000 người Triều Tiên làm việc tại hai thành phố biên giới là Tumen và Huchun thuộc tỉnh Cát Lâm, dọc bờ sông Duman.

Theo báo cáo từ Chính phủ Trung Quốc, 40.000 người này chủ yếu là các công nhân bị mất việc làm khi Hàn Quốc tạm ngừng thương mại với Triều Tiên trong năm 2010, sau sự kiện Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng là thủ phạm làm đắm tàu hộ tống Hải quân Cheonan.

Theo nguồn tin từ Đan Đông, trong tháng 4 năm nay, chính quyền tỉnh Liêu Ninh và Ủy ban đầu tư và liên doanh của Triều Tiên đã ký thỏa thuận cho phép 20.000 người làm việc tại Đan Đông.

Theo thỏa thuận này, các công nhân Triều Tiên sẽ được Chính phủ Trung Quốc cấp thị thực và nhận mức lương từ 1.300 - 1.700 nhân dân tệ/ tháng, tùy theo đqực thù công việc. Những công nhân này sẽ được bố trí làm việc tại các nhà máy sản xuất quần áo, thực phẩm, công nghệ hoặc tại các hầm mỏ.

Bắc Kinh dự kiến số người Triều Tiên làm việc tại Trung Quốc sẽ tăng lên gần 50.000 người trong năm nay. Các chuyên gia kinh tế, việc nhập khẩu lao động từ Triều Tiên sẽ giúp thúc đẩy kinh tế của Triều Tiên, vốn bị đình trệ trong thời gian qua do lệnh cấm vận và trừng phạt của phương Tây và cộng đồng quốc tế.

Nguồn Chosun/DVT


Sự kiện