Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc nhân bản động vật trong những năm gần đây.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 03/02/2023 22:31

Trung Quốc nhân bản thành công “siêu bò”, sản xuất 100 tấn sữa mỗi vòng đời

Chỉ 1/50.000 con bò ở Trung Quốc có thể sản xuất 100 tấn sữa trong đời, khiến chúng trở thành nguồn tài nguyên quý giá trong chăn nuôi.

Theo CNN, các nhà khoa học Trung Quốc đã nhân bản thành công ba "siêu bò" có thể sản xuất một lượng sữa khổng lồ. Truyền thông nước này, cho biết đây là một bước đột phá cho ngành công nghiệp sữa của Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào các giống bò nhập khẩu.

Ba "siêu bò", được lai tạo bởi các nhà khoa học từ Đại học Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Tây Bắc, được sinh ra ở vùng Ninh Hạ trong những tuần trước Tết Nguyên đán vào ngày 23/1, hãng tin Ningxia Daily của nhà nước đưa tin.

Chúng được nhân bản từ bò giống Holstein Friesian với khả năng cung cấp sản lượng sữa lớn, có nguồn gốc từ Hà Lan. Giống bò này có thể sản xuất 18 tấn sữa mỗi năm và 100 tấn sữa trong suốt vòng đời. Bình quân mỗi con bò cái Holstein Friesian có cân nặng khoảng 580 kg, cá biệt có những con lên đến 1.400kg.

Giống bò Holstein Friesian của Hà Lan.
Giống bò Holstein Friesian của Hà Lan.

Con số này gần gấp 1,7 lần lượng sữa mà một con bò trung bình ở Mỹ sản xuất vào năm 2021, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

"Siêu bò" đầu tiên trong số bò nhân bản được sinh ra vào ngày 30/12 bằng phương pháp sinh mổ do kích thước tương đối lớn 56,7 kg (120 pound), một quan chức ở thành phố Wulin ở Ninh Hạ chia sẻ qua Technology Daily.

Ngoài ra, các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã tạo nên được 120 phôi thai siêu bò sữa nhân bản và đang đặt vào những con bò cái để chờ kết quả. 

Ông Jin Yaping, Nhà khoa học trưởng dự án, đã gọi sự ra đời của "siêu bò" là một "bước đột phá" cho phép Trung Quốc bảo tồn những con bò tốt nhất "theo cách khả thi về mặt kinh tế", tờ báo nhà nước Global Times đưa tin.

Chỉ 1/50.000 con bò ở Trung Quốc có thể sản xuất 100 tấn sữa trong đời, khiến chúng trở thành nguồn tài nguyên quý giá trong chăn nuôi. Nhưng việc xác định các giống siêu bò sữa gặp khá nhiều khó khăn trong tự nhiên bởi cần phải chờ đến cuối vòng đời để xác định số sữa sinh sản, nhưng lúc đó con bò đã qua thời gian phối giống tốt nhất. 

 

Theo Global Times, hiện 70% số bò sữa tại Trung Quốc là phải nhập khẩu từ nước ngoài. 

“Chúng tôi có kế hoạch nhân bản hơn 1,000 siêu bò sữa trong 2-3 năm tới nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nước ngoài cũng như những rủi ro khi chuỗi cung ứng bò bị gián đoạn”, chuyên gia Jin cho biết. 

Tại nhiều quốc gia như Mỹ, nông dân thường nhân bản siêu bò rồi cho lai giống với bò thường để thêm các mã gen tốt như năng suất cao, kháng chịu bệnh tật vào trong nguồn gen của đàn. 

Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc nhân bản động vật trong những năm gần đây. Năm ngoái, một công ty nhân bản động vật Trung Quốc đã tạo ra con sói Bắc Cực nhân bản đầu tiên trên thế giới.

Năm 2017, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã sản xuất gia súc nhân bản với sức đề kháng ngày càng tăng đối với bệnh lao bò, một nguy cơ đối với gia súc ở nhiều quốc gia.

Có thể bạn quan tâm:

Thương mại lao dốc, Hàn Quốc cận kề suy thoái

Nguồn CNN