Thứ Hai | 21/01/2013 10:14

Trung Quốc: Nhà đầu tư tháo chạy khỏi TTCK

Nhà đầu tư ngoại trở thành “vị cứu tinh” tiềm năng của thị trường chứng khoán (TTCK) Trung Quốc khi nhà đầu tư nội bỏ rơi thị trường này.
Theo số liệu của Công ty thanh toán và lưu ký chứng khoán Trung Quốc, hiện chỉ khoảng 30% nhà đầu tư nội đầu tư vào chứng khoán trong nước. Trong khi đó, đa số nhà đầu tư tìm cách đầu tư ra nước ngoài. Một nhà đầu tư tại Thượng Hải cho biết: “Tôi không muốn đặt cược tất cả vào thị trường Trung Quốc”.

Thực trạng này là do năm ngoái, Trung Quốc là một trong những thị trường chứng khoán tăng trưởng tệ nhất thế giới, thậm chí tăng trưởng ì ạch trong 5 năm qua trong khi các thị trường khác tăng trưởng gấp đôi.

Tuy nhiên, một điều đặc biệt là, trong khi các nhà đầu tư Trung Quốc bỏ rơi thị trường trong nước thì nhà đầu tư nước ngoài lại thu về lợi nhuận lớn tại đây và đang tận dụng chương trình cho phép nhà đầu tư ngoại mở rộng hạn ngạch đầu tư vào thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Theo quan chức điều tiết chứng khoán Trung Quốc, hạn ngạch này sắp tới có thể được tăng lên 10 lần. Nhiều nhà đầu tư coi đây là cơ hội lớn để mua vào cổ phiếu trên thị trường Trung Quốc.

Nhà đầu tư ngoại mong muốn thâm nhập thị trường chứng khoán Trung Quốc bởi họ không phải trải qua 5 năm u ám của thị trường này, trong khi đó, nhà đầu tư Trung Quốc có xu hướng đầu tư vào thị trường có tăng trưởng tốt nhất trong thời gian gần nhất.

Hai năm trở lại đây, các quỹ đầu tư chứng khoán ra nước ngoài của Trung Quốc luôn vượt mặt các quỹ hướng thị trường nội. Để khuyến khích xu hướng này, ngân hàng trung ương Trung Quốc đầu tháng này cho biết có thể triển khai chương trình thứ 2 cho phép nhà đầu tư nội đầu tư trực tiếp ra nước ngoài.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện