Thứ Tư | 18/04/2012 11:28

Trung Quốc ngừng hồi hương người tị nạn Triều Tiên sau vụ phóng vệ tinh

Trung Quốc ngừng hồi hương những người tị nạn Triều Tiên để trả đũa việc Bình Nhưỡng tự ý phóng tên lửa mà không tham khảo ý kiến Bắc Kinh.
Theo hãng tin AFP, tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản, dẫn lời hai quan chức Trung Quốc, cho biết lâu nay Bắc Kinh luôn chủ trương nhanh chóng gửi bất cứ người dân Triều Tiên nào vượt biên vào Trung Quốc trở lại nước họ.

Tuy nhiên, mới đây một quan chức tỉnh Liêu Ninh, giáp biên giới Triều Tiên, cho biết chính sách trục xuất này vừa bị ngừng lại.

Một quan chức giấu tên khác tiết lộ động thái này của Bắc Kinh xuất phát từ việc Bình Nhưỡng không tham khảo ý kiến Trung Quốc, nhà bảo trợ chính của nước này, trong sự kiện phóng tên lửa bất thành hôm 13/4 vừa qua. Vị quan chức này khẳng định: "Triều Tiên không tiết lộ kế hoạch cụ thể cho phía Trung Quốc."

Trong một diễn biến liên qua đến sự kiện phóng tên lửa, hôm qua 17/4, Bình Nhưỡng tuyên bố rút khỏi đàm phán với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế về việc cho phép thanh sát viên trở lại Triều Tiên. Quyết định trên được đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố ngừng viện trợ 240.000 tấn lương thực cho Triều Tiên.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện