Thứ Năm | 13/09/2012 15:56

Trung Quốc ngừng các tour du lịch tới Nhật Bản

Nhiều đại lý du lịch lớn của Trung Quốc tuyên bố dừng cung cấp các tuyến du lịch tới Nhật Bản để phản đối việc Tokyo mua quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Hôm 12/9 vừa qua, Tập đoàn Dịch vụ lữ hành quốc tế Trung Quốc (CITS) tuyên bố dừng tiếp nhận hoàn toàn các đơn đặt hàng du lịch tới các thành phố lớn của Nhật Bản, bao gồm Tokyo, Hokkaido và Okinawa.

Đối với các đơn đặt hàng du lịch được chấp nhận trước khi xảy ra tranh chấp đảo, CITS cũng cho hủy bỏ và hoàn trả toàn bộ phí liên quan cho khách hàng. Trên thực tế, nhiều khách du lịch cũng đơn phương chấm dứt hợp đồng du lịch sang Nhật Bản, các quan chức quản lý dịch vụ du lịch nước ngoài của Trung Quốc cho biết.

a

Tại Trung Quốc, nhiều đơn vị du lịch khác cũng đồng loạt hủy bỏ nhiều tour du lịch sang Nhật Bản, như công ty dịch vụ du lịch Tứ Xuyên hôm qua 12/9 đã yêu cầu 220 công ty con và 5.500 chi nhánh ngừng bán các tuyến du lịch Nhật Bản, đồng thời đổi tuyến du lịch cho những khách hàng đã đặt vé hoặc đề nghị hoàn lại tiền.

Phát ngôn viên của công ty cho biết việc dừng các chuyến du lịch đến Nhật Bản chắc chắn sẽ làm tổn hại tới lợi ích kinh tế của công ty.

Ngoài các đại lý du lịch, nhiều người dân Trung Quốc cũng bày tỏ sự phản đối về thái độ của Tokyo đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku bằng cách hủy bỏ mọi kế hoạch đi du lịch tại Nhật Bản.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc bất ngờ leo thang khi chính quyền Tokyo hôm 10/9 chính thức quyết định mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc. Chính phủ Nhật Bản dự định chi hơn 2 tỷ yên (26 triệu USD) để mua lại 3 hòn đảo tại quần đảo tranh chấp.

d
Tuy nhiên, quyết định trên của Tokyo lập tức vấp phải sự phản ứng dữ dội của Bắc Kinh. Ngay trong ngày 10/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cho triệu tập đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh để bày tỏ "sự phản đối mạnh mẽ" đối với quyết định của Tokyo, đồng thời điều tàu tuần tra ra khu vực đảo tranh chấp.

Bên cạnh những căng thẳng về chính trị, nhiều người lo ngại hoạt động kinh tế giữa hai nước cũng có thể gián đoạn vì vụ việc lần này. Bản thân chính quyền Bắc Kinh cũng lên tiếng cảnh báo hoạt động thương mại giữa hai nước có thể bị tổn hại nghiêm trọng.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay 13/9, thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Jiang Zengwei cho biết: "Với hành động được gọi là mua lại đảo của Nhật Bản, quan hệ thương mại và kinh tế Trung-Nhật sẽ khó tránh khỏi những hậu quả tiêu cực".

Ông Jiang cũng cảnh báo rằng làn sóng tẩy chay hàng hóa Nhật Bản như ô tô và các thiết bị điện tử có thể sẽ bùng phát trên toàn Trung Quốc sau vụ việc lần này

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản. Trong năm 2011, thương mại song phương hai nước đã tăng 14,3% lên 345 tỷ USD.

Nguồn Morningwhistle, Reuters/Khampha


Sự kiện