Thứ Tư | 30/05/2012 20:39

Trung Quốc, Nga phản đối can thiệp quân sự vào Syria

Mỹ cũng nhận định không nên can thiệp quân sự vào Syria lúc này, trong khi Pháp tuyên bố không thể loại trừ lựa chọn này nếu Liên hợp quốc ủng hộ.

Ngày 30/5, Trung Quốc một lần nữa khẳng định quan điểm phảnđối can thiệp quân sự vào Syria. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, LưuVi Dân tuyên bố Bắc Kinh phản đối can thiệp quân sự vào Syria cũng như phản đốiviệc dùng vũ lực thay đổi chế độ ở Damascus.

Nga cũng cho rằng việc xem xét các biện pháp mới của Hội đồngBảo an Liên hợp quốc với cuộc khủng hoảng Syria lúc này sẽ là vội vàng.

Nga và Trung Quốc cùng chia sẻ quan điểm thực thi kế hoạchhòa bình của đặc phái viên chung Liên hợp quốc - Liên đoàn Arập (AL) KofiAnnan.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cũng tuyên bố Mỹ khôngcho rằng can thiệp quân sự vào Syria là hướng hành động đúng đắn vào thời điểmhiện tại. Tuy nhiên, Mỹ chưa gạt bỏ bất kỳ lựa chọn nào, trong đó có hành độngquân sự, khỏi tiến trình thảo luận liên quan đến cuộc khủng hoảng Syria.

Trong khi đó, tân Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày29/5 cho rằng không thể loại bỏ khả năng can thiệp quân sự vào Syria nếu hành độngnày được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ủng hộ.

Đến nay, ngoài Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Bỉ, Pháp, Đức, Italy,Canada và Australia trục xuất đại diện ngoại giao của Syria, đã có thêm các nướcNhật Bản, Thụy Sĩ, Hà Lan và Bulgaria đưa ra hành động tương tự.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện