Thứ Tư | 04/04/2012 16:25

Trung Quốc nâng hạn mức đầu tư nước ngoài gấp hơn 2 lần

Hạn mức đầu tư cho các định chế đầu tư nước ngoài được cấp phép (QFII) tại Trung Quốc được nâng lên 80 tỷ USD.
Chương trình QFII được tiến hành năm 2002, cho phép các đinh chế nước ngoài đầu tư vào cổ phiếu niêm yết tại Trung Quốc trong hạn mức quy định trước. Hạn mức theo quy chế hiện nay là 30 tỷ USD. Theo Ủy ban điều hành chứng khoán Trung Quốc (CSRC), Trung Quốc đã phê chuẩn cho 158 QFII đến từ 23 nước.

CSRC cũng cho biết sẽ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài bơm thêm 50 tỷ nhân dân tệ vào thị trường chứng khoán Trung Quốc, nâng tổng hạn mức định danh bằng đồng nội tệ lên 70 tỷ nhân dân tệ theo chương trình RQFII.

Chương trình RQFII mới bắt đầu cuối năm 2011, cho phép các quỹ bằng nhân dân tệ nâng vốn ở bên ngoài để đầu tư vào thị trường vốn nội địa.

Chính phủ Trung Quốc đang thực hiện nhiều biện pháp thu hút đầu tư quốc tế hơn nữa để thay đổi tình hình trong lúc nền kinh tế có phần chững lại. Chỉ số Shanghai Composite đã rớt 24% trong năm qua.

Số liệu của HSBC cho thấy, đơn đặt hàng xuất khẩu và hợp đồng nhà máy của Trung Quốc đang giảm. Trong khi đó, thâm hụt thương mại của nước này lên mức cao nhất kể từ năm 1989, xuất khẩu tháng 1/2012 cũng lần đầu tiên giảm trong hai năm qua.

Nguồn TBKTSG


Sự kiện