Thứ Bảy | 08/06/2013 09:24

Trung Quốc, Mỹ cam kết xây dựng mô hình hợp tác mới

Tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết xây dựng mô hình hợp tác song phương mới giữa 2 nước.
Trong cuộc hội đàm tại sa mạc Palm Springs, cả 2 nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng cả Trung Quốc và Mỹ, cùng phần còn lại của thế giới, có lợi ích to lớn trong việc duy trì quan hệ chặt chẽ và ổn định, bất chấp những khác biệt còn tồn tại.

Tổng thống Obama cho biết ông hy vọng cuộc gặp gỡ với ông Tập Cận Bình lần này sẽ là tiền đề giúp Mỹ và Trung Quốc có một cuộc đối thoại rộng hơn và chính thức hơn, trong đó 2 nước có thể chia sẻ tầm nhìn chung về hợp tác song phương, dựa trên nền tảng lợi ích chung và tôn trọng lẫn nhau.

Về phần mình, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng khoảng cách về địa lý giữa 2 quốc gia là đủ lớn để cả 2 có thể cùng đứng chung. Ông Tập nhấn mạnh Trung Quốc đã và đang thúc đẩy để chính quyền Mỹ thừa nhận những lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh trong khu vực, bao gồm cả ở Thái Bình Dương. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh Washington không nên can thiệp vào những tranh chấp của Trung Quốc đối với các nước trong khu vực.

Một nội dung khác trong cuộc họp giữa 2 nhà lãnh đạo là vấn đề an ninh mạng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Trong thời gian qua, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc xoay quanh vấn đề an ninh ngày một gia tăng, đặc biệt khi Washington liên tục cáo buộc Bắc Kinh đứng đằng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào các cơ quan và doanh nghiệp Mỹ nhằm lấy cắp các dữ liệu và công nghệ tiên tiến.

Dự kiến các cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới sẽ tiếp tục diễn ra trong ngày hôm nay.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện