Thứ Ba | 26/11/2013 11:52

Trung Quốc mưu tính lập vùng phòng không trên Biển Đông

Trung Quốc có thể lập vùng phòng không ở các khu vực khác như Biển Đông và biển Hoàng Hải, sau khi làm điều tương tự ở biển Hoa Đông.
Một thiếu tướng của quân đội Trung Quốc hôm qua phát biểu rằng nước này có kế hoạch lập vùng phòng không ở các khu vực khác như Biển Đông và biển Hoàng Hải, sau khi làm điều tương tự ở biển Hoa Đông.may-bay-4026-1385436934.jpg

Máy bay chiến đấu Tu-154 (dưới) và máy bay vận tải Yun-8của Trung Quốc bắtđầu tuần tra trong vùng phòng không mà nước này lập ra hôm 23/11. Ảnh: Sina/NHK

Ông Doãn Trác, thiếu tướng hải quân, chuyên gia quân sự nổi tiếng của Trung Quốc,đưa ra thông tin trên khi trả lời phỏng vấn của đài truyền hình trung ương CCTV hôm qua,cổng thông tin Sina của nước này cho biết.

Doãn khẳng định Trung Quốc "chắc chắn" sẽ lập các vùng nhận dạng phòng không trênBiển Đông, biển Hoàng Hải và các vùng biển có liên quan đến Trung Quốc.

Ông Doãn cũng nói rằng mục đích của Trung Quốc khi lập vùng phòng không là tuầntra, theo dõi, kiểm soát và sử dụng các biện pháp để thực thi pháp luật. Tuy nhiên, nếu các máybayđối phương không phối hợp hoặc từ chối kiểm soát radar,"một khi đã đi vào vùng trời của Trung Quốc thì sẽ bị bắnhạ".

Chuyên gia Trung Quốc này nói rằng vùng nhận dạng phòng không là rất cần thiết đểđảm bảo an toàn phòng không cho các quốc gia ven biển. Từ khi Mỹ lập vùng nhận dạng phòng không vàonăm 1950, trên thế giới đã có 20 vùng nhận dạng kiểu này.

vpk-tq-8742-1385375359.jpg

Vùng nhận dạngphòng không (bên trong đường gạch đỏ) mà Trung Quốc vừa tuyên bố. Đồhọa:Nokia Maps/MND

Hôm 23/11, Trung Quốc tuyên bốlập vùng nhận dạng phòng không trên bầu trờibiển Hoa Đông, bao trùm khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản. Bắc Kinh yêu cầumáy bay các nước đi vào vùng này phải chấp hành mệnh lệnh của Trung Quốc.

Bắc Kinh có tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông với Nhật Bản và có tuyên bốchủ quyền chồng lấn với các nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei trên BiểnĐông. Các chuyên gia lo ngại, với thực lực quân sự ngày càng tăng và quyết tâm khẳng định tuyên bốchủ quyền ngày càng cứng rắn của Trung Quốc, nguy cơ dẫn đến xung đột trực tiếp trong khu vực làrất lớn.

Tờ Sankei Shimbuncủa Nhật cho rằng Trung Quốc hoạch định vùngphòng không là xuất phát từ mục đích muốn thay đổi cán cân quân sự trên biển Hoa Đông. Ngoại trưởngMỹ John Kerry cũng phát biểu rằng hành động đơn phương của Trung Quốc là nỗ lực để thay đổi hiệntrạng vùng biển tranh chấp với Nhật Bản. "Washington quan ngại sâu sắc trước tình hình và hành độngcủa Trung Quốc sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố", ngoại trưởng Mỹ phát biểu. Washington tuyên bốkhông công nhận vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc mới đưa ra.

VũHà

Nguồn VnExpress


Sự kiện