Thứ Tư | 08/05/2013 07:59

Trung Quốc muốn World Bank ngừng xếp hạng môi trường kinh doanh

Không hài lòng với việc bị xếp thứ hạng thấp, Trung Quốc yêu cầu Ngân hàng thế giới (World Bank) chấm dứt công bố xếp hạng môi trường kinh doanh toàn cầu.
Theo báo cáo mới nhất về môi trường kinh doanh toàn cầu (Doing Business 2012) do World Bank cung cấp, Trung Quốc xếp hạng thứ 91 về môi trường kinh doanh. Báo cáo cũng chỉ ra những khó khăn của các doanh nghiệp làm ăn ở Trung Quốc như thanh toán thuế, chờ đợi giấy phép lâu cũng như các điều kiện kinh doanh không thuận lợi.

Trung Quốc cho rằng báo cáo của World Bank không công bằng trong đánh giá các nền kinh tế phát triển nhanh, cũng như quá cứng nhắc.

Năm ngoái, phó giám đốc điều hành người Trung Quốc của World Bank, ông Bin Han, cũng cho rằng báo cáo Doing Business của ngân hàng sử dụng các phương pháp sai, không phản ánh sự thật, không trung thực với độc giả cũng như ít giá trị đối với sự phát triển của môi trường kinh doanh Trung Quốc.

Trong khi đó, cựu giám đốc thuế thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) Jeffrey Owens thì lên tiếng ủng hộ bản báo cáo của World Bank và cho biết về cơ bản, 1 quốc gia không có nội quy lao động sẽ được điểm cao nhất.

Theo xếp hạng mới nhất, 10 quốc gia, vùng lãnh thổ có môi trường kinh doanh dễ dàng nhất năm 2012 lần lượt là Singapore, New Zealand, Hong Kong, Mỹ, Đan Mạch, Na Uy, Anh, Hàn Quốc, Gruzia và Australia.

Sri Lanka, Ukraine, Uzbekistan, Burundi, Costa Rice, Mông Cổ, Hy Lạp, Serbia, và Kazakhstan cùng với Ba Lan được nhận xét là những quốc gia tiến bộ nhất trong môi trường kinh doanh.

Nguồn RT/Dân Việt


Sự kiện