Thứ Hai | 23/07/2012 08:32

Trung Quốc muốn góp vốn xây nhà máy lọc dầu 12,5 tỷ USD ở Ecuador

Đầu tư mạnh ra nước ngoài là một phần trong chiến lược của Trung Quốc nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng.
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đang đàm phán với Chính phủ Ecuador về việc đầu tư 12,5 tỷ USD vào dự án nhà máy lọc dầu Pacifico.

Trong khi đó, Bộ trưởng các ngành chiến lược Ecuador Jorge Glas ngày 19/7 cho biết Ecuador đang tìm kiếm đối tác cung cấp vốn cho dự án nhà máy lọc dầu Pacifico. Ông cho biết các cuộc đàm phán với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), tập đoàn sản xuất dầu lớn nhất Trung Quốc đang tiến triển nhưng còn quá sớm để bàn về số tiền mà tập đoàn này sẽ đầu tư.

Pacifico là nhà máy lọc dầu liên doanh giữa Tập đoàn dầu khí quốc doanh Petro Ecuador và Công ty dầu khí nhà nước Venezuela (PDVSA) với mục đích xây dựng nhằm cắt giảm chi phí của Ecuador, nước vốn phải nhập khẩu dầu do năng lực lọc dầu còn thấp. Dự kiến nhà máy lọc dầu với công suất 300 nghìn thùng dầu mỗi ngày này sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2015.

Các công ty dầu của Trung Quốc đã chi một khoản tiền lớn để mua dầu và tài sản khí đốt từ các nước bên ngoài để đảm bảo nguồn cung trong nước và tối đa hóa lợi nhuận hoạt động sản xuất dầu ở nước ngoài.

CNPC đã yêu cầu Ngân hàng Công thương (ICBC), ngân hàng cho vay lớn nhất Trung Quốc cung cấp tài chính cho hoạt động đầu tư tiềm năng vào nhà máy lọc dầu Pacifico, một nguồn tin từ ngành công nghiệp Trung Quốc cho Reuters biết.

"Các cuộc đàm phán vẫn đang được tiến hành", đề cập đến cuộc đàm phán của CNPC đầu tư vào nhà máy lọc dầu và kế hoạch của ICBC tài trợ cho dự án, nguồn tin giấu tên cho biết.

Trước đó, các báo cáo truyền thông cũng cho biết Chính phủ Ecuador đã mời CNPC và ICBC hỗ trợ xây dựng và đầu tư vào dự án nhà máy lọc dầu Pacifico. Phía Trung Quốc hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Sau khi thoát khỏi vụ vỡ nợ trái phiếu toàn cầu 3,2 tỷ USD cách đây 3 năm, Ecuador đã đáp ứng được các nhu cầu kinh phí bằng giao dịch tín dụng song phương, chủ yếu từ Trung Quốc. Tổng cam kết nợ của Ecuador đối với Trung Quốc ước tính khoảng 7,3 tỷ USD, bao gồm nợ, các khoản vay thanh toán trước về doanh thu dầu và số tiền tài trợ cho các dự án năng lượng.

Trong khi đó, CNPC, gã khổng lồ trong ngành dầu mỏ của Trung Quốc vốn chịu tổn thất nặng nề do nhà nước kiểm soát giá các sản phẩm dầu đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực lọc dầu ở nước ngoài nhằm tối đa hóa giá trị dầu thô sản xuất ở những nước này, các nhà phân tích cho biết.

CNPC cũng đang tìm cách mở rộng đầu tư vào ngành công nghiệp thăm dò và sản xuất dầu ở Ecuador. CNPC và các công ty sản xuất dầu khác của Trung Quốc, bao gồm Sinopec Group và Sinochem sở hữu các tài sản  về sản xuất dầu thô ở Ecuador, trong đó CNPC và Sinopec chung vốn mua các tài sản dầu này từ công ty dầu Encana của Canada với trị giá gần 1,5 tỷ USD.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện