Điểm thu hút mới và mang tính sáng tạo hiện tại ở đảo Hải Nam là chương trình du lịch y tế. Ảnh: The Economist.

 
Lam Ngọc Thứ Hai | 26/02/2024 11:23

Trung Quốc muốn đưa du lịch nội địa trở lại

Đảo Hải Nam (Trung Quốc) tìm cách thúc đẩy du lịch trở lại sau thời gian gặp khó khăn trong việc thu hút du khách nội địa.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài từ ngày 10-17/2 được xem như là cơ hội để Trung Quốc thúc đẩy tiêu dùng nội địa thông qua ngành du lịch.

Trong lần đến thăm đảo Hải Nam vào năm 2013, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi người dân địa phương tận dụng “núi xanh, nước trong, biển xanh và không khí trong lành” để biến Hải Nam trở thành hòn đảo du lịch quốc tế. Tương tự như các khu vực ngoại ô khác đã có những biện pháp thúc đẩy du lịch như Tây Tạng hay Tân Cương, chính phủ Trung Quốc cũng đề ra những chương trình đối với Hải Nam.

Theo đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng như các sân bay, đường sắt cao tốc và đường cao tốc khổng lồ đều đã được tiến hành trên đảo. Người dân Trung Quốc từ lâu đã có thể mua hàng miễn thuế tại Hải Nam. Năm 2020, chính quyền Hải Nam đã triển khai khoản trợ cấp 14.000 USD cho mỗi người, nhằm kích thích người tiêu dùng mua hàng tại đảo này thay vì mua sắm hàng hiệu ở nước ngoài.

Những nỗ lực này dường như đã thành công ở ban đầu. Năm 2021, trong khi số lượng khách du lịch trong nước và doanh thu từ du lịch giảm gần một nửa ở các địa điểm khác trong Trung Quốc, số lượt du khách đến Hải Nam vẫn duy trì ở mức gần bằng năm 2019. Giai đoạn 2020-2022, GDP bình quân đầu người ở Hải Nam tăng nhanh hơn so với 10 năm trước đó. Ngay cả sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các lệnh hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 và mở cửa trở lại vào năm 2023, Hải Nam vẫn thu hút được 90 triệu du khách, con số kỷ lục chưa từng có.

Năm 2022, một khu mua sắm miễn thuế mới được khai trương tại thành phố Hải Khẩu (Hải Nam), với diện tích rộng khoảng 280.000 m2, nhằm phục vụ người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm cao. Bên cạnh đó, chính quyền Hải Nam đang quảng bá cho các con đường dài đi bộ qua khu rừng nhiệt đới. Các đoàn làm phim và sự kiện âm nhạc cũng lựa chọn đảo này để tổ chức, nhằm thu hút sự tham gia của đông đảo khách du lịch.

Điểm thu hút mới và mang tính sáng tạo hiện tại ở đảo Hải Nam là chương trình du lịch y tế. Chính phủ Trung Quốc muốn thu hút hàng ngàn khách du lịch đến các bệnh viện mới khổng lồ tại Thành phố Hope, khu y tế được xây dựng gần Bo'ao, nơi bệnh nhân có thể tiếp cận mọi dịch vụ từ phẫu thuật thẩm mỹ cho đến liệu pháp tế bào gốc. Hải Nam đã trở thành điểm đến y tế thu hút một cộng đồng lớn những người hưu trí từ các vùng khác để tận hưởng kỳ nghỉ đông trên hòn đảo này.

Tuy nhiên, nỗ lực gia tăng khách du lịch trong năm 2023 dường như không được thể hiện rõ. Số lượng chuyến bay quốc tế trong năm trước vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch. Khi tình hình du lịch quốc tế trở lại mức bình thường hơn, Hải Nam có thể gặp khó khăn trong việc thu hút du khách giàu có từ Trung Quốc. Lượng đặt chỗ quốc tế tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là đến Malaysia, Thái Lan và Singapore.

Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các quốc gia khác, chiến lược hiện tại của hòn đảo có nguy cơ trở nên lạc hậu. Giá cả ở Hải Nam đã tăng lên đáng kể, khiến nhiều người chuyển hướng sang một kỳ nghỉ quốc tế ở những điểm đến khác tại Trung Quốc. Những thành phố khác của Trung Quốc đã có cửa hàng miễn thuế và ngày càng thu hút nhiều khách du lịch nội địa.

Hơn nữa, việc tăng số lượng du khách quốc tế là điều không dễ dàng. Du khách quốc tế phải sử dụng các ứng dụng Trung Quốc để thanh toán, đối mặt với tường lửa internet cản trở việc chuyển vùng và điều hướng trong các thành phố ùn tắc, trong khi hầu hết các biển hiệu được viết bằng tiếng Trung Quốc.

Những lợi ích của ngành du lịch đang trở nên khó kiểm soát đối với người dân địa phương. Bất chấp sự thay đổi chính sách của chính phủ và sự gia tăng số lượng khách du lịch, Hải Nam vẫn là một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc, chỉ cao hơn Ninh Hạ, Thanh Hải và Tây Tạng ở phía Tây Trung Quốc.

Ngành du lịch đang bị chi phối bởi một số ít khách sạn và cửa hàng thuộc sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài. Chủ nhà hàng và doanh nghiệp tại khu vực Tam Á cho biết họ chỉ được hưởng ít lợi ích từ lượng khách du lịch, ngay cả trong mùa du lịch cao điểm. Nhiều người trong số 9 triệu dân trên đảo vẫn là nông dân nghèo. Ngay cả khi có lưu lượng truy cập cao như thế này trong thời kỳ đại dịch, GDP bình quân đầu người vẫn giảm so với các tỉnh khác, từ vị trí thứ 16 năm 2019 xuống vị trí thứ 21 vào năm 2022. Hải Nam sẽ cần nhiều biện pháp hơn để thay đổi tình thế hiện tại.

Có thể bạn quan tâm:

Xe điện giá rẻ vẫn là giấc mơ xa vời với Ấn Độ

Nguồn The Economist