Thứ Tư | 12/09/2012 16:05

Trung Quốc mua quyền khai thác cảng của Triều Tiên

Thỏa thuận này cho phép các nhà xuất khẩu Trung Quốc thâm nhập sâu hơn vào vùng biển Nhật Bản và mang lại thu nhập cho Triều Tiên.
Tập đoàn nhà nước Yanbian Haihua Group của Trung Quốc đã được cấp phép sử dụng 2 cầu cảng tại cảng Chongjin ở bờ biển phía đông của Triều Tiên trong thời hạn 30 năm, tờ Global Times hôm qua 11/9 cho biết.

Phía Trung Quốc góp 60% vốn liên doanh, tương đương khoảng 12 triệu USD. Nếu đúng như dự tính, lô hàng đầu tiên giữa 2 bên thông quan tại cảng này sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Cảng Chongjin nằm gần khu kinh tế Rason, khu kinh tế nằm gần biên giới của Triều Tiên với Nga và Trung Quốc.

Triều Tiên và Trung Quốc hiện cũng đang phát triển khu vực kinh tế Hwanggumphyong và Wihwado trên 2 hòn đảo ở cửa sông Yalu, gần khu vực biên giới giữa 2 nước.

Hai nước đã nhất trí thúc đẩy phát triển các đặc khu kinh tế của Triều Tiên gần biên giới với Trung Quốc khi nhà lãnh đạo quyền lực thứ 2 của Triều Tiên đồng thời là chú của chủ tịch Kim Jong-un, ông Jang Song-Thaek đến thăm Bắc Kinh vào tháng trước nhằm tăng cường quan hệ kinh tế song phương.

Trước đó, vào tháng 2, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết trung Quốc sẽ đầu tư 3 tỷ USD (2,4 tỷ euro) để phát triển khu vực thương mại tự do xung quanh cảng Rason gần biên giới với Nga và Trung Quốc.

Triều Tiên hiện đang nỗ lực khôi phục kinh tế thông qua thu hút đầu tư nước ngoài vào các khu vực kinh tế, trong khi Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của nước này đã nhiều lần kêu gọi các nhà lãnh đạo của Bình Nhưỡng mở cửa giao thương với thế giới.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện