Thứ Sáu | 21/12/2012 07:05

Trung Quốc mua cổ phần của Exxon, thống trị thị trường dầu Iraq

Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) đang có ý định mua cổ phần giếng dầu West Qurna-1 của Iraq từ tay Exxon Mobil.
Nguồn tin từ Trung Quốc và Iraq đều cho biết đơn vị CNPC Petrochina cùng một vài nhà thầu đối thủ khác đang đàm phán mua lại 60% cổ phần của dự án West Qurna-1 trị giá 50 tỷ USD. Tập đoàn dầu Hoàng gia Hà Lan Shell là một trong những đối thủ chính.

"CNPC đang thể hiện sự quan tâm của mình đối với dự án West Qurna-1. Về phía Iraq, chúng tôi không có vấn đề gì nếu Trung Quốc nắm giữ nhiều cổ phần hơn", một quan chức cấp cao Iraq cho biết.

Nguồn tin cũng cho biết tập đoàn dầu khổng lồ Exxon của Mỹ đang từ bỏ cổ phần trong các mỏ dầu lớn ở phía Nam sau khi xung đột với chính quyền chính phủ Iraq về các hợp đồng đã ký kết với khu vực tự trị Kurdistan ở phía bắc nước này.

Động thái này của Trung Quốc có thể làm giảm bớt ảnh hưởng của phương Tây đối với thị trường dầu Iraq sau một thập kỷ kể từ khi Mỹ lãnh đạo cuộc xâm lược.

Đối với Trung Quốc, nước mua dầu thô chính của Iraq, việc mua cổ phần trong giếng dầu West Qurna-1 là một chiến lược quan trọng. Do đó, rất có thể Bắc Kinh sẽ sẵn sàng chấp nhận những điều khoản khó khăn hơn, thậm chí ngay cả khi thu được lợi nhuận thấp hơn so với các đối thủ phương Tây để thực hiện thành công thương vụ này.

Bằng cách tham gia vào dự án dầu West Qurna-1, các công ty Trung Quốc sẽ thống trị thị trường dầu mỏ Iraq với khoảng 32% trữ lượng dầu trong các hợp đồng dịch vụ được thực hiện với các công ty nước ngoài, tăng so với mức 21% hiện tại.

Trữ lượng dầu mỏ của Iraq hiện đứng thứ 4 thế giới và nước này mong muốn gấp đôi sản lượng sản xuất dầu mỏ trong những năm tới, thách thức Nga và Ảrập Xêút để trở thành quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện