Thứ Sáu | 18/09/2015 20:12

Trung Quốc: Mối lo thực sự của kinh tế Mỹ

Dấu hiệu mới nhất cho thấy Trung Quốc thực sự là cường quốc kinh tế toàn cầu: Thị trường tài chính biến động khiến Fed phải hoãn tăng lãi suất.

Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất cận 0 sau phiên họp hai ngày kết thúc vào 17/9 và cho biết, kinh tế Mỹ và lạm phát có thể bị kìm hãm do "biến động kinh tế và tài chính toàn cầu gần đây". Trong buổi họp báo, Chủ tịch Fed Janet Yellen cũng giải thích biến động tài chính phản ánh sự lo ngại của giới đầu tư về tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

"Nếu không phải Trung Quốc và những bất ổn liên quan đến nước này, tôi cho rằng Fed đã nâng lãi suất", Mickey Levy, kinh tế trưởng khu vực châu Mỹ và châu Á tại Berenberg nhận xét.

Mọi chú ý dồn vào Trung Quốc sau khi thị trường chứng khoán nước này lao dốc, khiến 5 nghìn tỷ USD vốn hóa bốc hơi và Ngân hàng trung ương Trung Quốc bất ngờ phá giá nội tệ hôm 11/8 vừa qua - quyết định khiến nhân dân tệ mất giá mạnh nhất 2 thập kỷ qua, gây chao đảo thị trường toàn cầu.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang tăng trưởng với tốc độ chậm nhất 25 năm bất chấp các biện pháp kích thích tài khóa và PBOC 5 lần hạ lãi suất kể từ tháng 11/2014.

"Rõ ràng, Trung Quốc đã có ảnh hưởng lớn đến phiên họp chính sách của Fed", Tai Hui, chiến lược gia trưởng khu vực châu Á tại JPMorgan Asset Management cho hay.

Trung Quốc đang ảnh hưởng lên thế giới mạnh hơn bao giờ hết, và sức ảnh hưởng đó đang ngày càng tăng khi quy mô kinh tế nước này đang theo sát Mỹ. Năm ngoái, GDP Trung Quốc đóng góp 13,3% GDP toàn cầu, tăng mạnh từ gần 5% một thập kỷ trước, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo David Loevinger, cựu chuyên gia về Trung Quốc tại Bộ Tài chính Mỹ, Trung Quốc đang trở thành mảnh ghép ngày một lớn của kinh tế toàn cầu. Trung Quốc có ảnh hưởng lớn lên các nền kinh tế và chính sách tiền tệ của các quốc gia khác.

Trong buổi họp báo sau phiên họp ngày 17/9, bà Yellen thừa nhận các nhà hoạch định chính sách Mỹ rất tập trung vào Trung Quốc. "Chúng tôi đã xem xét những diễn biến mới tại tất cả thị trường quan trọng trên thế giới, nhưng chúng tôi đặc biệt tập trung vào Trung Quốc và các thị trường mới nổi", bà Yellen nói.

Fed vẫn chưa xác định được kinh tế Trung Quốc chậm lại với tốc độ nào và chính phủ Trung Quốc có thể cản đà giảm này không. Câu hỏi hiện nay là đà giảm tốc có nhanh hơn dự báo hay không.

Dù lạm phát dưới mục tiêu cũng là lý do khiến các nhà hoạch định chính sách Fed chưa tăng lãi suất, song thị trường lao động Mỹ tiếp tục cải thiện với tỷ lệ thất nghiệp tháng 8 xuống thấp nhất 7 năm qua ở 5,1%.

Số liệu kinh tế của Mỹ có vẻ khả quan. Nhưng con đường phía trước mới là vấn đề, và ẩn chứa rất nhiều rủi ro, Brian Jacobsen, chiến lược gia tại Wells Fargo Advantage Funds nhận xét.

"Fed không phụ thuộc vào riêng Trung Quốc. Nhưng tình hình toàn cầu luôn có tác động lên tăng trưởng và lạm phát của Mỹ. Fed luôn nhìn về phía trước, chứ không nhìn ra đằng sau", ông Jacobsen cho biết.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg