Thứ Ba | 22/05/2012 14:02

Trung Quốc mở trung tâm giao dịch nhân dân tệ sát biên giới Myanmar

Trung tâm giao dịch Thụy Lệ được mở nhằm mục đích phát triển dịch vụ thanh toán trực tiếp và thanh toán bù trừ giữa Trung Quốc và Myanmar.
Trung Quốc bắt đầu mở một trung tâm giao dịch nhân dân tệ tại thành phố Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam giáp biên giới Myanmar, một trang web của chính phủ Trung Quốc cho biết. Việc mở trung tâm giao dịch này sẽ thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại giữa hai nước.

Trung tâm giao dịch tại thành phố Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam này sẽ thúc đẩy việc trao đổi đồng nhân dân tệ và đồng kyat, cùng với việc chuyển đổi và thu hồi đồng nhân dân tệ.

Hiện tại, Trung Quốc chỉ có duy nhất một trung tâm giao dịch nhân dân tệ ngoài lãnh thổ lục địa là Hong Kong từ năm 2009. Trong năm 2012, London cũng được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm giao dịch nhân dân tệ thứ 2 của Trung Quốc.

Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Myanmar, đã kêu gọi các nước khác kết thúc các biện pháp trừng phạt kinh tế để giúp quốc gia Đông Nam Á này mở cửa nền kinh tế sau nửa thế kỷ bị cô lập.

Sự thay đổi chính trị của Myanmar có thể mở ra một con đường thương mại mới từ Trung Quốc tới biển Andaman và Vịnh Bengal, giảm chi phí vận chuyển cho xuất khẩu ở miền trung Trung Quốc, Dariusz Kowalczyk, nhà chiến lược kinh tế cao cấp đã viết trong email gửi cho Credit Agricole CIB ở Hong Kong.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện