Thứ Hai | 30/07/2012 16:06

Trung Quốc mở thị trường trái phiếu lớn nhất cho nhà đầu tư nước ngoài

Đây là lần đầu Trung Quốc cho phép nhà đầu tư nước ngoài mua trái phiếu lợi suất cao hơn trên thị trường liên ngân hàng để phát triển thị trường vốn.
Ủy ban Điều tiết Chứng khoán quốc gia cho biết ngày 27/7, các thành viên trong chương trình Nhà đầu tư thuộc tổ chức nước ngoài đủ năng lực (Qualified Foreign Institutional Investor – QFII) hiện đã được phép mua các loại trái phiếu trên thị trường liên ngân hàng. Trước đó, họ bị hạn chế mua các khoản nợ của các công ty đã niêm yết (các khoản nợ này có lợi suất thấp hơn 2% so các khoản nợ tương đương trên thị trường liên ngân hàng).

Các nhà đầu tư nước ngoài hiện cũng được phép mua trái phiếu của các công ty vừa và nhỏ qua các giao dịch cá nhân, các loại trái phiếu này có lợi suất cao hơn so với các loại tương đương trên thị trường chứng khoán niêm yết của Trung Quốc.

Thay đổi này được đưa ra sau khi Trung Quốc có hàng loạt cải cách nhằm mở cửa thị trường lợi nhuận cố định với các nhà đầu tư nước ngoài. Năm 2010, quan chức cũng đã cho phép các ngân hàng trung ương, ngân hàng thanh toán bù trừ bằng đồng nhân dân tệ tại biên giới Hong Kong – Macao, cũng như các ngân hàng nước ngoài đầu tư vào thị trường trái phiếu liên ngân hàng.

Trung Quốc bắt đầu cho phép mua bán trái phiếu các công ty vừa và nhỏ theo cách phi tập trung từ tháng 6. Vào cuối tháng 6, có 20,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (3,26 nghìn tỷ USD) chứng khoán được giao dịch phi tập trung giữa các nhà cho vay thương mại và các công ty tài chính. Con số này lớn hơn nhiều so với con số 379,5 triệu nhân dân tệ trên thị trường chứng khoán niêm yết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện