Thứ Năm | 17/05/2012 20:01

Trung Quốc mở rộng phạm vi bán khống cổ phiếu

Theo tờ China Securities Journal, tuần tới Trung Quốc sẽ bắt đầu thử nghiệm cho phép nhà môi giới vay chứng khoán cho khách hàng muốn thực hiện nghiệp vụ bán khống.
Tờ China Securities Journal cho hay có thể Trung Quốc sẽ cho phép người môi giới vay tối đa 90 tỷ nhân dân tệ (tương đương 14,2 tỷ USD) để tài trợ cho giao dịch ký quỹ và bán khống.

Nhà môi giới cũng có thể nhân danh khách hàng vay tiền để thực hiện tài trợ cho hoạt động ký quỹ. 25 công ty chứng khoán cùng với sở giao dịch, các công ty quản lý quỹ và China Securities Finance Co., (đơn vị được lập ra để tài trợ cho các giao dịch bán khống của người môi giới) được tham gia chương trình này.

Theo Wu Kan, một nhà quản lý quỹ giá trị 285 triệu USD tại Dazhong Insurance Co., quy định mới giúp mở rộng hoạt động bán khống khi nhà môi giới được mượn tiền và chứng khoán từ các định chế tài chính khác để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đây được coi là động thái nhằm vực dậy thị trường chứng khoán của Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc.

Chỉ số Shanghai Composite đã tăng 6,9% từ đầu năm đến nay sau khi giảm tổng cộng 33% trong suốt 2 năm qua.

Theo dự thảo đăng trên website Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc tháng 8 năm ngoái, China Securities Finance sẽ giành ra 10% lợi nhuận hàng năm để trích lập dự phòng rủi ro cho các khoản lỗ hoạt động. Mức trần bán khống là 5% tổng giá trị thị trường, trong khi mức trần của giao dịch ký quỹ là 10%.

Nguồn CafeF


Sự kiện