Reuters

 
Lam Hồng Chủ Nhật | 25/02/2018 21:27

Trung Quốc mở rộng nhiệm kỳ cho Chủ tịch nước

Đề xuất này có thể giúp ông Tập Cận Bình có thể kéo dài thời gian cầm quyền lâu hơn.

Theo Tân Hoa xã, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề xuất một số nội dung sửa đổi Hiến pháp nước này và các đề xuất này được công bố ngày 25/2.
Theo thông báo, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đề xuất bổ sung vào Hiến pháp nội dung nhấn mạnh sự lãnh đạo của Đảng, nêu rõ "sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc mang đặc trưng Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc."

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đề xuất bổ sung những giá trị cốt lõi của xã hội chủ nghĩa vào nội dung Hiến pháp.

Ngoài ra, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đề nghị xóa bỏ nội dung Hiến pháp quy định "Chủ tịch và Phó chủ tịch nước không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Đề nghị thứ hai là “đưa tư tưởng Tập Cận Bình vào Hiến pháp”.

Hai đề nghị sửa đổi này sẽ được đưa ra Quốc Hội nhân khóa họp toàn thể thường niên khai mạc vào ngày 5/3 tới đây. Theo phân tích của AFP, đề xuất này có thể giúp ông Tập Cận Bình, lẽ ra phải về hưu vào năm 2023, có thể kéo dài thời gian cầm quyền lâu hơn nữa.

Đề xuất này diễn ra trong bối cảnh các quan chức hàng đầu của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản sẽ họp tại Bắc Kinh vào thứ Hai 26/2. Đề nghị này sẽ được trình trước các nhà lập pháp trong phiên họp toàn thể của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc, dự tính bắt đầu vào ngày 5/3.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xác định Chủ tịch Tập Cận Bình là “lãnh đạo hạt nhân” của đảng. “Lãnh đạo hạt nhân” là cụm từ được cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình “khai sinh” ra như là sự mô tả về quyền hạn tuyệt đối của cố Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông, cũng như bản thân ông và người lãnh đạo thuộc lớp kế cận là ông Giang Trạch Dân. Người tiền nhiệm của ông Tập trên cương vị Tổng bí thư và Chủ tịch nước là ông Hồ Cẩm Đào trước đây chỉ được gọi là “tổng bí thư” chứ chưa bao giờ được gọi là “lãnh đạo hạt nhân”.

Với quyền lực được mở rộng, chống tham nhũng đã ăn sâu vào xã hội là một phần quan trọng trong chính sách đối với ông Tập trong nhiệm kỳ đầu nắm quyền và cuộc chiến đó sẽ mang một sắc thái mới với việc thành lập Ủy ban Giám sát Quốc gia khi ông bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai.