Thứ Tư | 18/09/2013 08:37

Trung Quốc mở rộng bán khống cổ phiếu, giao dịch ký quỹ

Động thái này nhằm thu hút hơn nữa dòng tiền vào thị trường chứng khoán và thúc đẩy tự do hóa dòng vốn.
Cơ quan điều tiết chứng khoán Trung Quốc vừa thông qua kế hoạch mở rộng thành phần tham gia chương trình thí điểm cho phép giao dịch ký quỹ và bán khống, tăng gấp 3 lượng cổ phiếu có thể giao dịch ký quỹ.

Cụ thể, sẽ có thêm 19 tổ chức môi giới tham gia chương trình, nâng tổng số tổ chức được phép tham gia lên 30. Các tổ chức môi giới này được phép giao dịch ký quỹ, bán khống 287 mã cổ phiếu, chiếm 64,3% vốn hóa thị trường cổ phiếu hạng A của Trung Quốc.

Quy định mới sẽ có hiệu lực từ hôm nay 18/9.

Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm cho phép bán khống từ năm 2010, nhưng đến nay kết quả đạt được không đáng kể do giới điều tiết vẫn áp đặt nhiều hạn chế do lo ngịa bất ổn thị trường.

Trung Quốc từng bước mở rộng chương trình giao dịch ký quỹ với hy vọng tăng thanh khoản cho thị trường. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc cũng kỳ vọng tiền đầu tư tư nhân sẽ đổ nhiều hơn vào lĩnh vực ngân hàng vốn do nhà nước chi phối. Trung Quốc cũng khuyến khích phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và mở dần tài khoản vốn.

Mới đây, Trung Quốc cuối cùng cũng bật đèn xanh cho các quỹ phòng hộ quốc tế huy động vốn tại nước này, chọn ra 6 quỹ và hạn chế mức huy động ban đầu của mỗi quỹ ở mức 50 triệu USD. Tuy động thái cải cách này chưa đáng kể nhưng là bước con trọng để giảm dần kiểm soát dòng vốn.

Nguồn Reuters, FT/Dân Việt


Sự kiện