Thứ Năm | 15/11/2012 07:26

Trung Quốc mở rộng bán khống chứng khoán

Động thái này có thể làm trầm trọng hơn tâm lý bi quan của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Hiện Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) chưa đưa ra khung thời gian cụ thể nhưng hệ thống bán khống chứng khoán mới mở rộng của Trung Quốc có thể ra mắt trước cuối năm nay.

Theo hệ thống mới, các nhà môi giới có thể vay cổ phiếu từ các định chế khác trước khi bán lại cho khách hàng của họ. Những khách hàng đó có thể bán cổ phiếu này khi họ cho rằng giá cổ phiếu sẽ đi xuống.

Một công ty quản lý quỹ cho rằng các nhà điều tiết sớm muộn sẽ bật đèn xanh cho việc mở rộng bán khống chứng khoán mặc dù quan chức Trung Quốc vẫn lo ngại mở rộng bán khống chứng khoán có thể khiến thị trường chứng khoán vốn suy yếu sụp đổ.

Hồi cuối tháng 8 vừa qua, sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến tuyên bố sẽ mở rộng giao dịch ký quỹ và cơ chế bán khống. Thời điểm đó, các nhà môi giới chỉ được phép vay tiền từ các định chế khác để cho khách hàng vay lại.

Cơ quan điều tiết chứng khoán Trung Quốc cho biết họ muốn củng cố thị trường thông qua mở rộng giao dịch ký quỹ trước.

Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm giao dịch ký quỹ và bán khống từ tháng 3/2010 nhưng nhà môi giới chỉ có thể cho nhà đầu tư nhỏ lẻ vay tiền hoặc cổ phiếu của họ.

Giao dịch ký quỹ là vay tiền từ nhà môi giới để mua chứng khoán với số lượng nhiều hơn khả năng tài chính của người giao dịch và điều này góp phần làm tăng nguồn vốn cho thị trường chứng khoán. Ước tính, hệ thống giao dịch ký quỹ mở rộng của Trung Quốc có thể tạo thêm 120 tỷ nhân dân tệ cho thị trường chứng khoán.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn khá thận trọng trong việc mở rộng phạm vi bán khống do lo ngại nếu thị trường đi xuống có thể gây bất ổn xã hội.

Nguồn SCMP/Khampha


Sự kiện