Thứ Sáu | 20/04/2012 10:15

Trung Quốc mở kho dự trữ ngoại hối cho vay ngoại tệ

Kho dự trữ ngoại hối trị giá 3,2 nghìn tỷ USD của Trung Quốc bắt đầu mở để cấp các khoản vay cho một số ngân hàng từ cuối 2011.
Kể từ giữa năm 2011, các ngân hàng lớn của Trung Quốc bắt đầu cạn nguồn vốn cho vay ngoại tệ, đối với doanh nghiệp và đầu tư ra nước ngoài. Một số ngân hàng thương mại thậm chí đã ngừng cho vay bằng USD, trong khi một số khác áp lãi suất trên 5%. Thị trường ngoại hối Trung Quốc có xu hướng thắt chặt.

Để giải quyết tình trạng này, Cục quản lý ngoại hối Trung Quốc (SAFE) mấy tháng gần đây đã thực hiện cơ chế tín dụng mới cho phép tận dụng kho dự trữ ngoại hối trị giá 3,2 nghìn tỷ USD của chính phủ. Cơ chế mới này cho phép tăng cường sử dụng dự trữ ngoại hối để cấp các khoản cho vay bằng ngoại tệ cho doanh nghiệp thông qua ngân hàng.

Ban đầu, cơ chế này ban đầu chỉ áp dụng với các ngân hàng chính sách như Ngân hàng phát triển Trung Quốc, Ngân hàng xuất nhập khẩu. Ngoài ra, các khoản vay theo cơ chế này cũng được áp dụng với những dự án mang tầm chiến lược quốc gia như các dự án liên quan đến tài nguyên thiên nhiên.

Trong khi đó, không phải nhiều doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn này. Muốn được vay, doanh nghiệp đó phải là doanh nghiệp Trung Quốc, và doanh nghiệp nhà nước được ưu tiên hơn.

Nguồn Marketwatch/DVT


Sự kiện