Thứ Tư | 16/05/2012 11:52

Trung Quốc mở đường cho đầu tư nước ngoài vào thị trường kỳ hạn

Trung Quốc đang dự thảo các quy định sở hữu nước ngoài trong doanh nghiệp kỳ hạn để chuẩn bị mở cửa thị trường này.
Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) thông báotrên trang web của mình ngày 14/5, các nhà đầu tư nước ngoài có thể gián tiếp nắmgiữ dưới 5% cổ phần và quyền biểu quyết trong một công ty kỳ hạn (Futures company) củaTrung Quốc, thông qua một pháp nhân Trung Quốc.

Thông báo trên không nhắc tới yêu cầu liên quan đến cácnhà đầu tư trực tiếp nắm giữ cổ phần trong các công ty kì hạn của Trung Quốc.

Trường hợp ngoại lệ, các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư thôngqua một công ty quốc doanh  Trung Quốc nắm phần lớn cổ phần hoặc công tychứng khoán có chứng chỉ môi giới chứng khoán, giao dịch bất động sản và quản lýtài sản, đồng thời đáp ứng được yêu cầu ngoại lệ có thể nắmgiữ hơn 5% cổ phần và quyền bỏ phiếu.

Động thái trên diễn ra sau khi Trung Quốc cam kết tăng trần tỷ lệ cổ phần nước ngoài được nắm giữ trong các công ty kỳ hạn của Trung Quốc lên 49% vàtrong bối cảnh cuộc đàm phán song phương chiến lược - kinh tế Mỹ - Trung tổ chức tại Bắc Kinh trong tháng 5 đang diễn ra.

TrungQuốc mở cửa thị trường kì hạn khá dè dặt, mới chỉ cấp phép cho 12 công ty chứng khoán liên doanh và 38 công ty quản lý quỹ liên doanh và chỉ có 3 công ty kỳ hạn của Trung Quốccó cổ phần nước ngoài.

Nguồn MarketWatch/DVT


Sự kiện