Thứ Tư | 11/07/2012 10:31

Trung Quốc mở cửa với các quỹ đầu cơ nước ngoài

Động thái cải cách này cho thấy Trung Quốc mở cửa hơn với thị trường quốc tế.
Trung Quốc mới đây bắt đầu cho phép các quỹ đầu cơ hay quỹ phòng hộ rủi ro (hedge fund) thâm nhập thị trường. Đây có thể coi là bước quan trọng nữa của Trung Quốc nhằm mở tài khoản vốn.

Giới thạo tin cho biết, các quỹ đầu cơ nước ngoài được mời đăng ký tại Thượng Hải. Các quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới với tài sản ít nhất 10 tỷ USD sẽ được phép ưu tiên vào thị trường Trung Quốc trước.

Giám đốc điều hành ngân hàng đầu tư North Square Blue Oak, ông Laurie Pinto cho biết, nhiều quỹ đã sẵn sàng chờ đăng ký ngay cả khi chương trình trên của Trung Quốc chưa được công bố chính thức.

Tốc độ cải cách tài chính của Trung Quốc tăng mạnh trong năm qua với một loạt sáng kiến, tuy nhiên, việc mở cửa với các quỹ đầu cơ có thể coi là động thái mạnh mẽ nhất. Động thái này không những giúp tạo kênh luân chuyển vốn nội địa ra nước ngoài mà còn cho các định chế của Trung Quốc tiếp cận các chiến lược đầu tư mới.

Gần đây dấy lên nhiều lo ngại rằng, dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc có xu hướng tăng, do đó, việc mở cửa với các quỹ đầu cơ nước ngoài của Chính phủ Trung Quốc có thể coi là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc tin tưởng họ có thể kiểm soát được rủi ro này.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đối mặt với sự hạn chế về lựa chọn đầu tư. Thị trường chứng khoán Trung Quốc vốn bị coi như một casino, thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa phát triển, trong khi cơ hội đầu tư ra nước ngoài rất ít.

Kết quả là, bất động sản trở thành lựa chọn đầu tư cho giới giàu có Trung Quốc suốt thập kỷ qua. Điều này làm dấy lên nguy cơ bong bóng bất động sản mà Chính phủ Trung Quốc phải vật lộn đối phó.

Hỗ trợ các nhà đầu tư tiếp cận các cơ hội đầu tư nước ngoài là nỗ lực quan trọng của Chính phủ Trung Quốc nhằm phát triển thị trường vốn lành mạnh hơn.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện