Thứ Tư | 25/04/2012 17:43

Trung Quốc lo ngại sự trở lại Myanmar của Mỹ

Bắc Kinh hy vọng, động thái tái hợp tác với Myanmar của Mỹ không nhằm vào Trung Quốc.
Phát biểu với báo giới, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải nói: “Chúng tôi tất nhiên rất quan tâm đến những gì đang xảy ra ở Myanmar bởi nó có thể ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới của chúng tôi”.

Ông này nói thêm: “Nhiều thập kỷ qua, Mỹ chọn phương án không hợp tác với Myanmar, nhưng nay họ đổi ý. Mỹ sẽ có cách biện minh của riêng họ. Trung Quốc không bao giờ coi quan hệ hữu nghị hợp tác với Myanmar hay bất cứ nước nào khác là không bao gồm lợi ích của Mỹ, và chúng tôi hy vọng Mỹ cũng có chung quan điểm này”.

Truyền thông và giới học giả Trung Quốc gần đây bày tỏ lo ngại về sự trở lại Myanmar của Mỹ. Động thái của Mỹ được cho là một phần trong chiến lược nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc, hay dùng các nước đồng minh châu Á để bao vây Trung Quốc.

Trong suốt giai đoạn phương Tây áp lệnh trừng phạt cấm đầu tư vào Myanmar, Trung Quốc trở thành đồng minh lớn nhất của quốc gia Đông Nam Á thông qua các dự án đầu tư hạ tầng, nhà máy thủy điện, đường ống dẫn dầu và khí đốt.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện