Thứ Hai | 28/01/2013 17:38

Trung Quốc lo ngại Nhật Bản tăng cường quốc phòng

Bắc Kinh bày tỏ lo ngại trước việc Nhật Bản công bố kế hoạch tăng cường năng lực quốc phòng, trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ gia tăng.
Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera hôm qua 27/1 cho biết Tokyo sẽ tăng số lượng nhân viên quốc phòng hiện tại, hiện vào khoảng 225.000 người, lên thêm 287 người trong năm tài khóa 2013. Đây là đợt gia tăng nhân sự quốc phòng lớn nhất của Nhật Bản trong 2 thập kỷ qua.

Trước động thái này của Tokyo, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Hồng Lỗi cho biết Nhật Bản nên chú ý nhiều hơn tới các mối quan tâm trong khu vực khác. Ông Hồng Lỗi cũng cho biết việc Nhật Bản tăng cường năng lực quốc phòng sẽ gây quan ngại cho nhiều nước láng giếng.

"Chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ theo đuổi con đường phát triển hòa bình, tôn trọng những mối quan tâm của các nước trong khu vực", ông Hồng Lỗi nhấn mạnh.

Hiện căng thẳng tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku giữa Trung Quốc và Nhật Bản vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu, khi Trung Quốc liên tục điều máy bay tới quần đảo buộc Nhật Bản phải huy động chiến đấu cơ để ngăn chặn.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện