Thứ Hai | 22/10/2012 11:35

Trung Quốc lo ngại Canada sẽ dừng thương vụ bán công ty năng lượng Nexen

Nhà đầu tư Trung Quốc e ngại thương vụ mua lại Nexen (Canada) sẽ gặp khó khăn sau quyết định tạm dừng thương vụ Petronas-Progress vừa qua.
Các nhà đầu tư Trung Quốc đang lo ngại những thương vụ mua lại & sáp nhập (M&A) của mình đối với những công ty Canada có thể gặp khó khăn sau khi đề nghị mua lại công ty năng lượng Progress của công ty dầu khí quốc gia Petronas (Malaysia) trị giá 5,2 tỷ USD bị tạm dừng.

Với tham vọng đầu tư vào thị trường năng lượng đang mở rộng tại Bắc Mỹ, công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc CNOOC đã đề nghị mua lại công ty Nexen với giá 15,1 tỷ USD. Nexen được biết tới như một trong những nhà sản xuất năng lượng lớn của Canada với hoạt động và tài sản tại Canada, vịnh Mexico của Mỹ và biển Bắc.

Nếu thành công, dự án này sẽ làm tăng hơn nữa lượng đầu tư lên tới hơn 20 tỷ USD của Trung Quốc tại quốc gia nhiều dầu mỏ như Canada (xem hình).

Tuy nhiên, tham vọng gia tăng đầu tư tại các quốc gia khác của Trung Quốc đang vấp phải những cái nhìn nghi ngại từ Chính phủ nước sở tại như Mông Cổ, Úc và Mỹ. Dù trước đây Canada phụ thuộc khá nhiều vào nguồn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, nhưng các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn không cảm thấy yên tâm trước động thái vừa qua của Chính phủ Canada.

Thủ tướng Canada, Stephen Harper, ngay sau khi thương vụ CNOOC - Nexen được công bố, cho biết mối quan tâm "đặc biệt" của mình tới thương vụ CNOOC - Nexen do CNOOC là công ty thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc.

Tháng trước, trong một chuyến công du tại Canada, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Chen Deming, đề nghị các công ty thuộc sở hữu nhà nước cần được đối xử công bằng.

Tuần này, các bên liên quan sẽ ngồi lại với nhau để bàn thảo kỹ hơn về những ảnh hưởng có thể đối với dự án mua lại Nexen quyết định tạm dừng thương vụ Petronas - Progress vừa qua của Chính phủ Canada.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện