Thứ Ba | 21/08/2012 14:35

Trung Quốc liệu có cơ hội từ khủng hoảng châu Âu?

Các công ty Trung Quốc có cơ hội từng bước xây dựng các đội ngũ chuyên nghiệp hơn tiến tới các thương vụ mua bán khổng lồ.
Theo David Marsh (đồng sáng lập một diễn đàn chuyên kết nối các ngân hàng trung ương, các quỹ tài sản quốc gia với các ngân hàng và các nhà quản lý tài sản), Trung Quốc đang có thêm kinh nghiệm và ngày càng thông minh hơn so với chỉ đơn giản là mua lại các ngân hàng trên bờ vực phá sản với giá cao. Marsh nói: "Những gì chúng ta đang thấy bây giờ chỉ là tiền thân của một sự thay đổi lớn sẽ diễn ra trong vòng 10 năm tới."

Andre Loesekrug-Pietri, Chủ tịch một Quỹ đầu tư Trung Quốc - châu Âu, cho rằng Trung Quốc đang tham gia trong một cuộc chơi lâu dài, chấp nhận sự chờ đợi để có được giá hời.

Trong một báo cáo gần đây, nhóm tư vấn Rhodium ở New York cho biết các nhà cung cấp dịch vụ Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ từ trong nước ra nước ngoài, với một thực tế là Trung Quốc đang có các ngân hàng hoạt động trên tất cả các thị trường chính ở châu Âu.

Sự ham muốn của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày một tăng, mà minh chứng gần đây nhất là thỏa thuận mua lại công ty năng lượng hàng đầu Canada - Nexen với giá 15,1 tỷ USD.

Theo số liệu của Rhodium, Trung Quốc đã đầu tư khoảng 526 triệu USD vào dịch vụ tài chính và bảo hiểm tại châu Âu trong giai đoạn 2000-2011, chỉ tương đương với 2,5% tổng đầu tư trực tiếp của Bắc Kinh tại 27 quốc gia châu Âu.

Tuy nhiên, Trung Quốc còn tham vọng biến London thành một trung tâm giao dịch của đồng nhân dân tệ. Điều này kết hợp cùng sự hiện diện của các công ty Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ ở châu Âu, sẽ đảm bảo cho Bắc Kinh cơ hội mở rộng hệ thống dịch vụ tài chính hơn nữa.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện