Thứ Tư | 25/02/2015 19:44

Trung Quốc lên kế hoạch hỗ trợ lĩnh vực bất động sản

Theo nguồn tin thân cận, chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị gói kích thích đối với thị trường bất động sản và sẽ thực hiện ngay nếu cần thiết.

Theo nguồn tin, chính phủ Trung Quốc có thể sẽ hạ mức tiền đặt cọc (tiền trả trước) bắt buộc đối với người mua nhà lần thứ 2. Một khả năng khác là, Trung Quốc sẽ gỡ bỏ thuế tiêu thụ đối với những người đã mua nhà được 2 năm. Hiện nay, thuế tiêu thụ đối với nhà ở tại Trung Quốc đang ở mức thấp nhất 5 năm.

Theo luật hiện hành của Trung Quốc, người mua nhà lần đầu phải trả trước 30% và người mua nhà lần thứ 2 phải trả ít nhất 60%.

Nguồn tin trên cho hay, việc thực hiện chính sách nới lỏng mới sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế của Trung Quốc trong những tháng tới. Chính phủ Trung Quốc sẽ theo dõi sát sao các số liệu kinh tế và phản ứng của thị trường.  

Tình trạng suy yếu của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc từ lâu đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, khiến tốc độ tăng trưởng GDP năm 2014 của nước này giảm xuống mức thấp nhất 24 năm qua.

Sáng nay 25/2 theo báo cáo sơ bộ của HSBC/ Markit Economics, PMI sản xuất của Trung Quốc bất ngờ lên cao nhấ 4 tháng. Theo chuyên gia kinh tế Ding Shuang tại Citigroup, mặc dù có dấu hiệu phục hồi nhưng lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc nhìn chung vẫn còn yếu ớt.

Theo ông Shuang, kế hoạch dự phòng trên phần nào có thể thúc đẩy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn trong năm nay.

Nguồn DVO/ Bloomberg