Chính phủ Trung Quốc ngày 26/5 đã công bố văn bản chính sách, theo đó trong năm nay, nước này sẽ loại bỏ hơn 5,33 triệu ôtô cũ, không đáp ứng tiêu chuẩn về nhiên liệu của Trung Quốc, nhằm cải thiện chất lượng không khí.

Ô nhiễm môi trường hiện được xem là một trong những thách thức hàng đầu đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc khi phải nỗ lực loại bỏ những tác hại đối với môi trường do hàng thập kỷ tăng trưởng kinh tế nhanh gây ra và xoa dịu sự tức giận của người dân trong nước về tình trạng ô nhiễm môi sinh.

Cơ quan giám sát môi trường Bắc Kinh cho biết khoảng 31% lượng hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet (PM2.5) ở thành phố này là do khí thải từ ôtô tạo ra, trong khi 22,4% là do tình trạng đốt than đá.

Bắc Kinh có kế hoạch hạn chế lượng ôtô lưu thông ở mức 5,6 triệu chiếc trong năm nay, và 6 triệu chiếc vào năm 2017.

Văn bản trên cũng đề ra mục tiêu mới về việc ngừng sử dụng hệ thống sưởi dùng than đá cũng như việc lắp đặt các thiết bị giảm lượng khí thải sulphur dioxide và nitrogen oxide tại các nhà máy điện, nhà máy thép và ximăng.

Trung Quốc đặt mục tiêu cắt giảm hơn 4% lượng khí thải carbon trên mỗi đơn vị Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay và hơn 3,5% vào năm 2015 để thực hiện mục tiêu 17% đề ra trong kế hoạch 5 năm 2011-2015; giảm 3,9% mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi đơn vị GDP trong năm nay và năm tới để thực hiện mục tiêu 16% giai đoạn 2011-2015.

Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực thiết lập cơ chế thị trường giảm ô nhiễm môi trường, với mục tiêu tạo ra sàn giao dịch để các doanh nghiệp mua bán giấy phép tiêu thụ năng lượng và thải khí thải.

Nước này cam kết sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ các chương trình làm sạch môi trường và thực hiện hệ thống giá điện mới nhằm khuyến khích hiệu quả sử dụng và phạt những doanh nghiệp lãng phí điện cũng như cải thiện việc hỗ trợ tài chính cho các dự án giảm khí thải./.