Thứ Bảy | 10/08/2013 09:34

Trung Quốc lập thị trường cho nợ xấu để cứu trợ ngân hàng

Tuy mới ở giai đoạn thí điểm, nhưng thị trường này được kỳ vọng sẽ giúp các ngân hàng Trung Quốc giải quyết nợ xấu thông qua nhà đầu tư tư nhân.
Reuters đưa tin, Trung Quốc đang lập một thị trường giao dịch mới cho phép các ngân hàng bán nợ xấu cho nhà đầu tư – một động thái mở đường cho chính phủ cứu trợ ngân hàng hay bán nợ xấu cho nhà đầu tư tư nhân.

Nhà đầu tư trên thị trường này sẽ đa dạng từ các định chế tài chính phi ngân hàng đến các doanh nghiệp lớn. Do thiếu một thị trường hoạt động hiệu quả, hiện các ngân hàng Trung Quốc mới chỉ có thể bán nợ xấu theo các thương vụ tư nhân, chủ yếu là với các công ty quản lý tài sản do chính phủ đỡ lưng hay đảo nợ vô thời hạn để hạn chế thua lỗ.

Đa số chuyên gia cho rằng, chính phủ Trung Quốc cuối cùng sẽ buộc phải dùng đến ngân sách công để giải quyết nợ xấu của các ngân hàng quốc doanh, tuy nhiên, việc thu hút vốn tư nhân có thể giúp giảm chi phí cứu trợ.

Thị trường giao dịch mới có thể thu hút nhà đầu tư tư nhân thông qua chỉ số hỗ trợ định giá, tạo điều kiện cho các thương vụ trong tương lai.Sự minh bạch về giá cũng có thể giúp thu hút nhiều nhà đầu tư hơn nữa.

Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc (CBRC) sẽ ra mắt cái gọi là hệ thống chuyển tín dụng trên thị trường liên ngân hàng bao gồm các ngân hàng cũng như các định chế tài chính phi ngân hàng và các doanh nghiệp lớn. Hệ thống này cho phép chuyển nhượng chứng khoán đảm bảo bằng tài sản cũng như các khoản cho vay không bảo lãnh.

Các ngân hàng Trung Quốc đang phải vật lộn với tình trạng nợ xấu sau khi ồ ạt cho vay trong giai đoạn 2008-2010 để đối phó khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trong đó, nợ chính quyền địa phương là vấn đề đáng lo ngại nhất.

Hỗ trợ các ngân hàng giải quyết nợ xấu là cách để Trung Quốc có thể tránh một cuộc khủng hoảng nợ có nguy cơ dẫn đến suy thoái kinh tế khi giá tài sản giảm mạnh, dòng vốn bốc hơi. Mặt khác, “làm sạch” bảng cân đối kế toán của ngân hàng cũng tạo điều kiện để các định chế này tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất kể từ 1990.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện