Ảnh: Bloomberg

 
Nguyên Hồ Thứ Sáu | 21/01/2022 14:16

Trung Quốc lần đầu cắt giảm lãi suất vay thế chấp sau 2 năm

Sau cuộc họp của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, nhận thấy bối cảnh nền kinh tế dần suy yếu, các nhà chức trách dự định nới lỏng chính sách hơn nữa.

Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất chuẩn đối với cho vay thế chấp lần đầu tiên sau gần hai năm, đây cũng là một phần của chu kỳ nới lỏng tiền tệ khi các nhà hoạch định chính sách tìm cách chống lại sự mất đà của nền kinh tế.

Lãi suất cơ bản cho khoản vay 5 năm, vốn thường được sử dụng để định giá các khoản thế chấp, đã được hạ từ 4,65% xuống 4,6%. Lãi suất 1 năm, được sử dụng rộng rãi cho các hình thức cho vay khác, đã bị cắt giảm từ 3,8% xuống 3,7%, sau mức giảm trước đó vào tháng 12.

Các biện pháp này được dự kiến ​​sau cuộc họp của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, nhận thấy bối cảnh nền kinh tế đang suy yếu, các nhà chức trách dự định nới lỏng chính sách hơn nữa. Cũng trong tuần này, Cục Thống kê Quốc gia đã công bố dữ liệu cho thấy lần này  tốc độ tăng trưởng hàng năm chậm nhất trong gần 18 tháng. Chính phủ đang đối phó với sự trì trệ nghiêm trọng trong lĩnh vực bất động sản và tiêu dùng ngày càng suy yếu.

Theo các chuyên gia kinh tế, những khoản cắt giảm này là quá nhỏ để trở nên thật sự hiệu quả và lãi suất đối với các khoản vay thế chấp hiện tại sẽ không được thiết lập lại trong năm nay.

Trung Quốc đã cắt giảm một số lãi suất quan trọng vào đầu năm 2020, nhằm đối phó với tác động kinh tế do đợt bùng phát COVID đầu tiên gây nên. Cũng vào cuối năm 2020, những lo ngại về bong bóng tài sản dần thành hình, khi đó Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp thắt chặt nhằm hạn chế các nhà phát triển bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính.

Một cuộc khủng hoảng thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản, xoay quanh vụ vỡ nợ kéo dài của công ty mắc nợ nhiều nhất trên thế giới, Evergrande, đã ảnh hưởng đến doanh số bán nhà đất và gây áp lực lên chính sách hỗ trợ nền kinh tế của các nhà hoạch định.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc vài lần vào năm ngoái, một số liệu ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cho vay của ngân hàng. Nhưng cho đến tháng 12, lãi suất cho vay mới được điều chỉnh.

Thị trường Trung Quốc có chút biến động vào ngày 20/01, với chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu lớn niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến chỉ tăng 0,9%. Các nhà phân tích cho rằng điều này một phần là do PBoC đã cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn vào đầu tuần.

Có thể bạn quan tâm: 

3 lựa chọn chiến lược để đối phó với lạm phát

Nguồn FT