Ông Jensen Huang, Giám đốc Điều hành Nvidia. Ảnh: Market Watch.

 
Lam Ngọc Thứ Năm | 30/11/2023 18:00

Trung Quốc là rủi ro lớn nhất của Nvidia

Doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc của Nvidia trở thành điểm tiêu cực duy nhất trong triển vọng kinh doanh quý IV của công ty.

Với dự báo tài chính quý IV của nhà sản xuất chip Nvidia, giới đầu tư Phố Wall dường như đã đạt được những kỳ vọng cùng với sự lạc quan trong năm tới. Tuy nhiên, những câu hỏi về doanh số bán hàng của hãng chip này tại thị trường Trung Quốc trong tương lai vẫn còn là một ẩn số.

Trong báo cáo tài chính quý III, Nvidia ghi nhận doanh một tuần doanh thu đạt 18,1 tỉ USD, vượt qua dự đoán trước đó là 16,2 tỉ USD, nhờ vào doanh số bán hàng mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu cho việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (A.I). Nvidia dự báo đạt 20 tỉ USD doanh thu trong quý IV.

 

Song, đứng trước tốc độ tăng trưởng bền vững đáng kinh ngạc của hãng sản xuất chip, các nhà đầu tư Phố Wall trở nên lo lắng liệu rằng hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của Nvidia có thể tiếp tục phát triển trong năm tài chính 2025 hay không. Về điều này, ông Jensen Huang, Giám đốc Điều hành Nvidia, cho biết hoàn toàn tin tưởng vào đà phát triển của trung tâm dữ liệu đến năm 2025. Đây là câu trả lời có ảnh hưởng tích cực đến với tâm lý các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, các hạn chế xuất khẩu do chính quyền Tổng thống Biden đặt ra trong năm 2023 quy định những loại chất bán dẫn có thể được bán cho Trung Quốc để sử dụng cho công nghệ A.I đang trở thành điểm tiêu cực trong triển vọng của Nvidia. Phố Wall e ngại vì không thể đo lường các lệnh hạn chế sẽ ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu của công ty tại Trung Quốc.

Bà Colette Kress, Giám đốc Tài chính của Nvidia, cho biết quý IV tài chính công ty sẽ chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về doanh số bán hàng tại Trung Quốc và các khu vực khác, bồm gồm Việt Nam và một số quốc gia ở Trung Đông. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc và những khu vực bị ảnh hưởng khác chiếm từ 20 đến 25% doanh thu trung tâm dữ liệu của Nvidia trong các quý trước.

Tháng trước, giới phân tích đã cắt giảm kỳ vọng về giá đối với Nvidia do các biện pháp do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt. Nhà phân tích John Vinh của KeyBanc Capital đã hạ mục tiêu doanh thu của Nvidia cho năm tài chính 2025 xuống còn 96,8 tỉ USD từ mức 116 tỉ USD. Theo FactSet, Phố Wall đang có chung ý kiến Nvidia sẽ kết thúc năm tài chính 2025 với doanh thu đạt 82,3 tỉ USD.

Ứng phó với tình hình, Nvidia cho biết công ty đang nghiên cứu các sản phẩm mới có thể bán ở những thị trường bị ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế, nhưng quá trình này sẽ mất thời gian vì cần phải có sự phê duyệt của chính phủ Mỹ. Một điều khác cần lưu ý là các sản phẩm nội địa của Trung Quốc hiện nay đã có thể cạnh tranh với các sản phẩm do Nvidia sản xuất. Giới chuyên môn nhận định những lo ngại về Trung Quốc của Phố Wall đã phủ một đám mây u ám lên nỗ lực xoay chuyển tình thế của Nvidia.

Câu hỏi lớn về việc liệu nhu cầu trung tâm dữ liệu mạnh mẽ có thể bù đắp được tác động của Trung Quốc hay không được các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có câu trả lời trong quý tới, cùng với đó là hy vọng các dữ liệu để đánh giá đà tăng trưởng của Nvidia có thể kéo dài trong bao lâu sẽ xuất hiện.

Có thể bạn quan tâm:

Bất động sản thương mại suy giảm gây áp lực cho hệ thống ngân hàng châu Âu

Nguồn Market Watch