Thứ Hai | 29/07/2013 07:28

Trung Quốc kiểm toán khẩn cấp nợ chính quyền địa phương

Trong bối cảnh nợ xấu ảnh hưởng đến đà tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc vừa quyết định bắt đầu thanh tra nợ chính quyền địa phương từ hôm nay 29/7.
Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã yêu cầu Tổng cục thống kê thanh tra nợ chính quyền địa phương trên toàn quốc. Tờ Nhân dân nhật báo cho biết, sắc lệnh trên được đưa ra hôm 26/7 và sẽ được triển khai vào hôm nay 29/7. Cũng theo nguồn tin này, Cơ quan kiểm toán quốc gia Trung Quốc sẽ tạm thời hoãn các dự án khác để bắt đầu việc thanh tra, điều này cho thấy tính cấp thiết của sắc lệnh.

Theo kết quả kiểm toán cuối năm 2010, nợ chính quyền địa phương của Trung Quốc là 10,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,8 nghìn tỷ USD), Cơ quan kiểm toán quốc gia Trung Quốc cho biết.

Yêu cầu kiểm toán nợ chính quyền địa phương của Trung Quốc đưa ra sau khi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trong tháng này cảnh báo, kinh tế Trung Quốc năm nay có nguy cơ tăng trưởng không đạt dự báo của IMF. Chính phủ Trung Quốc cần “cảnh giác cao độ” với rủi ro do nợ chính quyền địa phương tăng cao, thứ trưởng tài chính Zhu Guangyao cảnh báo sau khi thống đốc ngân hàng Trung Quốc cho biết hồi tháng 3 rằng 20% nợ công tính vào diện rủi ro.

Theo báo cáo của công ty kiểm toán hàng đầu Trung Quốc ShineWing, trái phiếu do các chính quyền địa phương phát hành là nguy cơ chính khiến nợ đất nước có nguy cơ bùng phát thành một cuộc khủng hoảng lớn.

Giám đốc công ty ShineWing kiêm phó trưởng Hiệp hội kế toán Trung Quốc, ông Zhang Ke, nhận định: "Thực sự nợ công địa phương Trung Quốc đã ngoài tầm kiểm soát. Một cuộc khủng hoảng là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, do các khoản nợ này được đáo hạn và kéo dài thời hạn thanh toán nên thời điểm nổ ra khủng hoảng vẫn chưa thể xác định".

Phát hành trái phiếu địa phương Trung Quốc bắt đầu bùng nổ vào năm 2008 khi Bắc Kinh nới lỏng quy định hạn chế cho vay, nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế địa phương sau khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nợ của các tỉnh, thành phố, quận huyện và xã Trung Quốc hiện vào khoảng 1,6 đến 3,2 nghìn tỷ USD, tương đương 20-40% quy mô kinh tế đất nước.

Nguồn Bloomberg, WSJ/Dân Việt


Sự kiện