Thứ Hai | 06/05/2013 09:46

Trung Quốc kiểm soát chặt dòng vốn sau khi nhân dân tệ tăng kỷ lục

Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm soát đối với các nhà xuất nhập khẩu muốn đưa nguồn vốn vào nội địa sau khi nhân dân tệ lên kỷ lục tuần trước.
Cơ quan quản lý ngoại hối Trung Quốc (SAFE) hôm qua 5/5 cho biết sẽ đưa ra cảnh báo 10 ngày sau khi phát hiện thấy hàng hóa hay dòng tiền của một doanh nghiệp có dấu hiệu bất thường hay doanh nghiệp đó muốn đưa một lượng tiền lớn vào Trung Quốc.

Những doanh nghiệp này sau đó sẽ bị liệt vào danh sách loại B của SAFE hay diện cần kiểm soát chặt trong vòng 3 tháng liên tiếp trước khi được đưa trở lại danh sách loại A hay diện bình thường. SAFE cũng yêu cầu các ngân hàng ở Trung Quốc can thiệp vào vấn đề ngoại hối của các doanh nghiệp để tránh những sai phạm lớn về vốn.

Theo SAFE, biện pháp này nhằm kiểm soát dòng vốn chảy vào Trung Quốc sau khi nhân dân tệ lên cao nhất 19 năm so với USD hồi đầu tuần trước là 6,156 nhân dân tệ/USD.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Trung Quốc thường đưa dòng vốn nóng ra hoặc vào đất nước dưới dạng các tài khoản thương mại, buộc SAFE phải đưa ra chiến dịch ngăn chặn. Số liệu xuất khẩu Trung Quốc những tháng gần đây cho thấy nhu cầu tiêu thụ bên ngoài bắt đầu phục hồi trở lại, nhưng một số nhà phân tích cho rằng, có thể các doanh nghiệp xuất khẩu ở đây đang nói quá lên để tìm cách đưa dòng tiền vào đất nước và tránh bị kiểm soát vốn.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện