Thứ Sáu | 09/10/2015 12:09

Trung Quốc không tỏ ra lo lắng về TPP

Trung Quốc sẽ tiếp tục những nỗ lực đẩy mạnh đàm phán xây dựng khu vực mậu dịch tự do giữa 3 nước Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Gao Hucheng của Trung Quốc vừa tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng chào đón bất kỳ cơ chế thương mại nào, miễn là cơ chế đó tuân theo các quy tắc của WTO và góp phần tăng cường hội nhập kinh tế khu vực.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây liên quan đến Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), ông Gao phát biểu: "Trung Quốc hy vọng Hiệp định TPP và các thỏa thuận thương mại tự do trong khu vực có thể thúc đẩy lẫn nhau, từ đó thúc đẩy đầu tư, thương mại và tăng trưởng trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương".

Ông Gao nhấn mạnh Trung Quốc sẽ đánh giá một cách toàn diện và có hệ thống về TPP.

Ông Gao cho biết thêm Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong việc xây dựng các bộ quy tắc thương mại toàn cầu dựa trên tinh thần đa phương, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế các nước trong khu vực cũng như thế giới.

Hiện tại, Trung Quốc đã chính thức ký kết 14 thỏa thuận thương mại tự do với 22 nước và khu vực, trong đó có Thụy Sĩ, New Zealand, Úc, Hàn Quốc và ASEAN.

Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục những nỗ lực đẩy mạnh đàm phán xây dựng khu vực mậu dịch tự do giữa 3 nước Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc.

Đinh Hạnh

Nguồn Chinadaily