Thứ Sáu | 20/04/2012 13:12

Trung Quốc không còn là công xưởng hấp dẫn doanh nghiệp lớn của Mỹ?

Các nhà sản xuất lớn của Mỹ nhiều khả năng sẽ di chuyển địa điểm sản xuất từ Trung Quốc quay trở lại Mỹ, cuộc khảo sát mới đây cho thấy.
Chi phí lao động và chất lượng hàng hóa là những lý do hàng đầu khiến các doanh nghiệp này xem xét việc quay trở lại Mỹ.

Một số công ty thậm chí còn cho rằng, trên thực tế Mỹ mới chính là nơi có chi phí lao động thấp do tỷ lệ thất nghiệp tại nước này đang tăng cao, cuộc khảo sát mới đây do công ty tư vấn chiến lược Boston Consulting Group cho biết.

Cuộc khảo sát trước đây cho biết khoảng 37% giám đốc điều hành sản xuất người Mỹ có kế hoạch hoặc đang tích cực xem xét việc di chuyển các cở sở sản xuất khỏi Trung Quốc. Trong khi đó, 48% số công ty, với doanh thu hơn 10 tỷ USD, được hỏi cho biết đang xem xét rời khỏi Trung Quốc.

Đa số doanh nghiệp cho biết chi phí lao động tại Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, việc tìm nguồn cung ứng tốn kém hơn do nhiều yếu tố như khả năng tiếp cận khách hàng và sự dễ dàng trong làm ăn kinh doanh.

Các nhà sản xuất các sản phẩm từ cao su và nhựa là những doanh nghiệp có khả năng rời khỏi Trung Quốc cao nhất, trong khi đó, các công ty sản xuất linh kiện máy tính, các sản phẩm kim loại và vận chuyển hàng hóa thì ít có khả năng này hơn.

Cuộc khảo sát có sự tham gia của 106 doanh nghiệp sản xuất và được tiến hành trực tuyến trong tháng 2 năm nay.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện