Thứ Tư | 28/03/2012 18:19

Trung Quốc khẳng định đóng góp vào quỹ cứu trợ khu vực đồng euro

Tuyên bố của Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đại Minh nhấn mạnh mong muốn tăng cường vai trò của Trung Quốc trong kinh tế toàn cầu.
Trung Quốc muốn đóng góp vào quỹ cứu trợ khu vực đồng euro, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Trần Đại Minh cho biết tại hội nghị các Bộ trưởng Thương mại nhóm các nước mới nổi BRICS - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Châu Âu cần một gói cứu trợ 1.000 tỷ USD, trong đó cộng đồng quốc tế đóng góp 500 tỷ USD. Nga, Trung Quốc và Brazil đã lên tiếng sẵn sàng đóng góp vào gói cứu trợ, trong khi Ấn Độ - quốc gia đấu tranh để hạn chế thâm hụt ngân sách - không đưa ra bất kỳ cam kết đóng góp nào.

Ông Trần Đại Minh cho rằng, một môi trường kinh tế bất ổn do khủng hoảng nợ khu vực đồng euro cũng như giá dầu tăng cao đang làm tổn hại tới tăng trưởng toàn cầu.

Căng thẳng ngày càng tăng giữa Phương Tây và Iran về chương trình vũ khí hạt nhân đang khiến nguồn cung bị đe dọa, kéo giá dầu tăng và tăng rủi ro kinh tế toàn cầu.

Trong khi một số nước châu Á như Nhật Bản và hàn Quốc giảm nhập khẩu dầu Iran trong những tháng gần đây theo lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu đối với Tehran, Trung Quốc không có dấu hiệu giảm mua vào.

Theo ông Minh, "Iran đã, đang và vẫn là một nguồn năng lượng quan trọng."

Về lĩnh vực kinh tế, ông Trần Đại Minh cho biết tăng trưởng năm nay có thể cao hơn so với dự báo 7,5% hiện nay.

Nguồn DVT/WSJ


Sự kiện