Thứ Tư | 28/11/2012 16:38

Trung Quốc khẳng định đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5%

Bộ trưởng thương mại Trung Quốc cho biết chính phủ đang thực hiện các biện pháp nhằm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm 2012
Phát biểu tại một hội nghị, bộ trưởng thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh cho biết: "Trong 3 quý đầu, kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 7,7% so với năm ngoái. Do đó, chắc chắn kinh tế Trung Quốc có thể đạt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm 7,5%, thậm chí còn cao hơn nữa".

Lời khẳng định của bộ trưởng thương mại Trung Quốc được cho là lời đáp trả báo cáo của Cục Thống kê quốc gia, trong đó cho biết tăng trưởng GDP quý III/2012 của Trung Quốc chỉ đạt 7,4% - mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Hiện tại, chính quyền Bắc Kinh có kế hoạch mở rộng cấu trúc nền kinh tế, đồng thời mở kho dự trữ ngoại tệ 3.200 tỷ USD cho hoạt động kích thích tăng trưởng và đầu tư trực tiếp ra nước ngoài.

Ông Trần cũng cho biết chính phủ Trung Quốc có thể sẽ chi hơn 70 tỷ USD đầu tư trực tiếp vào các lĩnh vực phi tài chính ở nước ngoài (ODI) trong năm nay. Bên cạnh đó, xu hướng tăng cường ODI cũng được sẽ được Bắc Kinh tiếp tục trong những năm tới.

"Trung Quốc có hơn 3.000 tỷ USD dự trữ ngoại hối, và đây là điều kiện thuận lợi cho hoạt động kích thích tăng trưởng và đầu tư ra nước ngoài", bộ trưởng thương mại Trung Quốc cho biết.

Ước tính, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc trong năm 2011 đã tăng 8,5% lên 74,7 tỷ USD. Chính phủ Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu nâng tổng đầu tư trực tiếp ngoài lên 560 tỷ USD từ này tới năm 2015.

Trong 7 quý vừa qua, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc đã chậm lại đáng kể và năm 2012 được dự báo là năm tăng trưởng chậm nhất của kinh tế Trung Quốc kể từ 1999. Trong cuộc thăm dò mới đây của hãng tin Reuters, các nhà kinh tế kỳ vọng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ tăng trưởng 7,7% trong năm nay.

Hiện tại, Bắc Kinh đang theo đuổi chương trình tinh chỉnh các chính sách kinh tế, với một loạt thay đổi như cắt giảm lãi suất, tăng cường tiền mặt cho vay và phê duyệt một loạt các dự án về cơ sở hạ tầng, với mục tiêu củng cố nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện