Thứ Năm | 08/11/2012 08:29

Trung Quốc khai mạc Đại hội đảng chuyển giao quyền lực

Đại hội đảng của Trung Quốc bắt đầu từ sáng nay 8/11 và dự kiến kéo dài 1 tuần.
Sáng nay 8/11, Trung Quốc chính thức khai mạc Đại hội đảng lần thứ 18 tại Đại lễ đường ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh để quyết định bộ máy lãnh đạo tiếp theo của nước này trong vòng 5 năm tới.

Đại hội lần này dự kiến có sự tham gia của hơn 2.300 đại biểu. Công tác chuẩn bị cho Đại hội được bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái và hoàn tất vào tháng 7 năm nay.

Tại phiên họp trù bị ngày 7/11 cho Đại hội 18, các đại biểu đã thành lập Ban thư ký Đại hội trong đó có ông Tập Cận Bình được bầu làm tổng thư ký Đại hội. Theo giới quan sát, ông Tập Cận Bình sẽ lên kế nhiệm chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong khi ông Lý Khắc Cường sẽ lên thay thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Cũng trong cuộc họp ngày hôm qua, Trung Quốc đã đưa ra danh sách Ủy ban Thường vụ Đoàn Chủ tịch Đại hội 18 gồm 41 người. Trong đó, cựu tổng bí thư Giang Trạch Dân đứng ở vị trí số 2 chỉ sau tổng bí thư đương nhiệm Hồ Cẩm Đào.

Đứng sau ông Giang Trạch Dân là các Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa 17, trong đó có ông Ngô Bang Quốc, Ôn Gia Bảo, Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Chu Vĩnh Khang và các Ủy viên Bộ Chính trị như Vương Kỳ Sơn, Lưu Diên Đông, Lý Nguyên Triều, Uông Dương, Trương Cao Lệ.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện