Thứ Năm | 13/06/2013 20:37

Trung Quốc kêu gọi hai miền Triều Tiên đối thoại

Cuộc đàm phán dự kiến trong 2 ngày 12 - 13/6 đã bất ngờ bị hủy bỏ do hai bên bất đồng về thành phần tham dự.
Ngay sau khi cuộc đàm phán liên chính phủ giữa hai miền Triều Tiênbị hủy bỏ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13/6 đã kêu gọi hai miền Triều Tiên nắm bắt cơ hội quý giátiếp tục đàm phán.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Người phátngôn Hoa Xuân Doanh nói: Chúng tôi tin là thời khắc để hai miền Triều Tiên có thể tiến hành đàmphán không hề dễ dàng. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể nuôi dưỡng, nắm bắt cơ hội và duytrì thời khắc có tính tích cực hiện nay để cùng đàm phán cũng như thực hiện các cuộc tiếp xúc cấpcao, qua đó giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên".

Cuộc đàm phán liên chính phủ giữa hai miền Triều Tiên, dự kiến diễnra trong hai ngày 12 và 13/6 đã bất ngờ bị hủy bỏ do hai bên bất đồng về thành phần tham dự, đặcbiệt là cấp trưởng đoàn.

Theo đề xuất ban đầu của phía Hàn Quốc, Seoul sẽ cử Bộ trưởng Thốngnhất Ryoo Kihl-jae dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc và Bình Nhưỡng cử người đứng đầu Ủy ban Mặt trậnthống nhất, Bí thư Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Kim Yang-gon làm trưởng đoàn đàm phán.Tuy nhiên, phía Triều Tiên cho rằng chỉ cử một quan chức cấp cao là đủ.

Trước đó, tại cuộc hội đàm cấp chuyên viên ở làng đình chiếnPanmunjom ngày 9/6, hai bên đã thống nhất trao đổi danh sách thành phần tham gia đàm phán cấp cao.Nếu được tiến hành theo kế hoạch, đây sẽ là cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa hai miền Triều Tiêntrong vòng 6 năm qua.

Nguồn VOV News


Sự kiện